Mỹ nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã hoàn tất 90%

Thứ Tư, 26/06/2019, 17:44
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thông báo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc gần như đã hoàn tất và chỉ còn chờ quyết định cuối cùng của lãnh đạo hai nước tại cuộc gặp song phương bên lề Thượng đỉnh G20.

"Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường. Thông điệp mà chúng tôi (Mỹ) muốn được nghe thấy là họ muốn quay lại bàn đàm phán để tiếp tục trao đổi", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 26-6 thông báo, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Getty

Theo lời ông Mnuchin, mọi việc hiện chỉ còn chờ vào quyết tâm của hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp song phương dự kiến bên lề Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. "Tôi nghĩ đây sẽ là một hội nghị G20 rất quan trọng", ông Mnuchin đánh giá và kêu gọi phía Trung Quốc "có những nỗ lực phù hợp".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, người đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng nhấn mạnh, "kết quả tốt" sẽ chỉ đạt được khi "Mỹ và Trung Quốc có một cán cân thương mại cân bằng".

Thông báo của ông Mnuchin được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn ngày 24-6 cho biết các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc được nối lại từ tuần trước, sau hơn một tháng đình trệ kể từ khi vòng đàm phán lần thứ 10 kết thúc thất bại.

Ông Vương không thông báo rõ về quá trình đàm phán, song nói rằng các điều khoản của thỏa thuận cuối cùng sẽ tới từ cả hai phía. "Đó sẽ là một con đường hai chiều", ông Vương nhấn mạnh.

Theo lời quan chức Trung Quốc, nước này sẽ kiên định với các nguyên tắc từng đề ra trước đó trong đàm phán với Washington, bao gồm sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hướng tới kết quả đôi bên cùng có lợi.

Thiện Minh
.
.
.