Mỹ nói gì về tin "nẫng tay trên" lô khẩu trang của Pháp ở sân bay Trung Quốc?

Thứ Sáu, 03/04/2020, 20:15
Quan chức Mỹ khẳng định nước này chưa từng chi tiền mua lô hàng khẩu trang nào của Trung Quốc mà đang chuẩn bị bàn giao cho Pháp, bác bỏ những tuyên bố về việc này của Paris.

Một lô khẩu trang chuẩn bị đưa lên máy bay ở  Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Chính phủ Mỹ chưa từng mua bất cứ khẩu trang nào mà Trung Quốc chuẩn bị bàn giao cho Pháp. Các thông tin ngược lại là hoàn toàn sai lầm", một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 nói, bác bỏ cáo buộc nước này đã giành mua lô khẩu trang của Pháp từ Trung Quốc, theo France24.

Bình luận được đưa ra sau khi nhiều quan chức địa phương Pháp nói với truyền thông rằng Mỹ đã trả cho công ty Trung Quốc số tiền gấp 3-4 lần bằng tiền mặt để "nẫng tay trên" nguyên lô khẩu trang sắp được chuyển đến Pháp.

"Chúng tôi đã mất một đơn hàng (khẩu trang) do người Mỹ đã trả giá cao hơn cho chính lô hàng mà chúng tôi đã mất công chờ đợi", Valerie Pecresse, người đứng đầu vùng Ile-de-France đông dân nhất của Pháp, bao gồm cả thủ đô Paris, ngày 3/4 tiết lộ.

Trước đó, hôm 2/4, đài RT dẫn lời Renaud Muselier, người đứng đầu vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur thì cho biết lô khẩu trang gồm 60 triệu chiếc này được lên lịch đến Pháp vào sáng 2/4, song ngày 1/4, Mỹ đã chi tiền mua chúng ngay trước khi máy bay giao hàng cất cánh.

Thông tin sau đó cũng được cả Chủ tịch vùng Grand-Est của Pháp, ông Jean Rottner xác nhận. Tuy nhiên, quan chức Pháp này nhấn mạnh phía Paris sau đó cũng đã lấy lại được hai triệu khẩu trang trong ngày 2/4.

Pháp hiện là nước có số ca nhiễm COVID-19 lớn thứ 6 toàn cầu với hơn 59.000 ca dương tính, bằng 1/4 số ca ở Mỹ. Từ khi dịch khởi phát, Paris đã đặt mua một tỷ khẩu trang từ Trung Quốc và lập cầu hàng không với Bắc Kinh để phòng nguy cơ hàng hoá bị đánh tráo.

Diễn biến quá nhanh của dịch COVID-19 đã khiến thế giới thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế, nhất là khẩu trang. Mỹ và các nước châu Âu ban đầu cho rằng việc đeo khẩu trang với người không nhiễm COVID-19 là không cần thiết, song mới đây thừa nhận đây là biện pháp quan trọng ngăn dịch lây lan.

Thiện Minh
.
.
.