Mỹ ngăn công dân du lịch Cuba, dỡ bỏ thêm "di sản" của Obama

Thứ Tư, 05/06/2019, 08:53
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục lệnh hạn chế người Mỹ tới Cuba nhằm gây sức ép, buộc Havana phải chấm dứt cái mà Mỹ gọi là sự ủng hộ dành cho Venezuela.

Cờ Cuba và cờ Mỹ trên một xe du lịch ở thủ đô Havana. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này từ ngày 4-6 cấm việc tổ chức các chuyến đi của các nhóm công dân Mỹ tới Cuba dưới hình thức trao đổi giáo dục, cấm du lịch bằng tàu biển và du thuyền cá nhân từ nước này đến Cuba.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết lệnh cấm được ban hành do Cuba "tiếp tục gây bất ổn ở bán cầu Tây" bằng việc hỗ trợ các nước mà Mỹ cho là đối thủ tại khu vực như Venezuela và Nicaragua.

Những phương án vừa bị Mỹ liệt vào danh sách đen là cách thức hiếm hoi người Mỹ và người Mỹ gốc Cuba đến quốc gia láng giềng Caribe. Chúng là một ngoại lệ trong lệnh cấm vận tổng thể kéo dài nửa thế kỉ qua của Washington nhằm vào hoạt động du lịch của Mỹ tới Cuba được chính quyền Obama nới lỏng năm 2014.

Động thái mới nhất của Washington theo đó sẽ chấm dứt việc cho phép các hãng lữ hành Mỹ tổ chức cho công dân nước này tới Cuba và ảnh hưởng nghiêm trọng vào nền du lịch của Cuba, nơi đón 250.000 du khách Mỹ tới thăm chỉ trong 4 tháng đầu năm 2019.

Cùng ngày, Chính phủ Cuba đã lên án động thái của phía Mỹ, khẳng định các lệnh cấm vận trên là trái phép và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc đảo trên Caribe.

"Họ muốn bóp nghẹt kinh tế và làm tổn hại đời sống của người dân Cuba để đạt được sự nhượng bộ về chính trị. Họ sẽ phải thất bại một lần nữa", Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố.

Ngoài lĩnh vực du lịch, trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra một loạt hạn chế về trao đổi thương mại và đi lại với Cuba. Ông Trump từng tuyên bố sẽ đảo ngược mối quan hệ ấm dần lên giữa Mỹ và Cuba do người tiền nhiệm Obama cùng Havana xây dựng.

Thiện Nhân
.
.
.