Mỹ muốn tái đàm phán thương mại với EU, Nhật Bản và Anh

Thứ Tư, 17/10/2018, 21:27
Văn phòng của Đại diện thương mại Mỹ thông báo trước Quốc hội rằng cơ quan này đang có kế hoạch mở lại các cuộc đàm phán về thương mại với Liên minh châu Âu, Anh và Nhật Bản, Reuters đưa tin.

Theo quy định tại Mỹ, cơ quan đại diện thương mại chưa thể đàm phán ngay với EU, Nhật Bản và Anh trong vòng 90 ngày kể từ khi trình bày với Quốc hội.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan này sẽ tiếp tục mở rộng thương mại và đầu tư của Mỹ bằng cách đàm phán các hiệp định thương mại với Nhật Bản, EU và Anh.

“Chúng tôi cam kết sẽ kết thúc các cuộc đàm phán này với những kết quả kịp thời và thực chất cho công nhân, nông dân và doanh nghiệp của Mỹ,” ông Lighthizer cho biết.

Lá thư của Đại diện thương mại Mỹ được trình đến Nghị viện nước này chỉ vài tuần sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận về tái cơ cấu lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, trong bối cảnh chính quyền Mỹ tiếp tục gia tăng căng thẳng về thương mại với Trung Quốc.

Chính quyền Trump cũng có ý định “giải quyết cả hàng rào thuế quan và phi thuế quan, đại được thương mại công bằng và cân đối hơn” với EU, Nhật Bản, lá thư viết.

Nhật Bản “là một thị trường quan trọng nhưng thường thiếu hiệu quả đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa của Mỹ” Reuters trích dẫn lá thư của Đại diện thương mại Mỹ, đồng thời Mỹ đang chịu mức thâm hụt thương mại khoảng 69 tỷ USD với Nhật Bản, phần lớn là trong lĩnh vực ô tô.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẽ bảo vệ quyền lợi của mình, dựa trên một tuyên bố chung đạt được trong một hội nghị thượng đỉnh song phương.

“Chúng tôi muốn tiến hành các cuộc đàm phán phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thúc đẩy những khu vực cần thiết và bảo vệ vị trí của chúng tôi khi cần, theo cách mà có thể đảm bảo lợi ích quốc gia của chúng tôi,” Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết thêm.

Trong lá thư của Đại diện thương mại Mỹ cũng cho biết EU và Mỹ có kim ngạch thương mại hai chiều khoảng 1,1 nghìn tỷ USD mỗi năm, mối quan hệ thương mại “lớn và phức tạp nhất” trên thế giới, và nói thêm rằng Mỹ đang phải chịu khoảng 151,4 tỷ USD thâm hụt thương mại.

Đại diện thương mại Mỹ cũng cho biết cơ quan này có kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán với Anh “ngay khi sẵn sàng” sau khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 29-3 năm sau.

Duy Tiến
.
.
.