Mỹ mở chiến dịch không kích tiêu diệt “Jihadi John”

Thứ Sáu, 13/11/2015, 14:06
Từ tối 12/11, Lầu Năm Góc đã mở chiến dịch không kích gần Raqqa ở Syria để tiêu diệt “Jihadi John” tên khủng bố gốc Anh được cho là kẻ đã chặt đầu các con tin người phương Tây của tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) hồi năm ngoái. 

Tên này đã bị lực lượng tình báo Anh và Mỹ xác định mang danh tính là Mohammed Emwazi, là công dân Anh nhưng gia nhập IS từ cuối năm 2013.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định: “Các cuộc không kích được tiến hành trong 2 ngày nhằm tiêu diệt “Jihadi John”. Hiện chúng tôi đang chờ các kết quả báo về từ thực địa”.

Hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn của chính phủ Anh thì cho hay, chính quyền London đã được Mỹ thông báo trước về chiến dịch không kích này nhưng các máy bay chiến đấu của Anh không tham gia.

Tháng 8 năm 2914, “Jihadi John” lần đầu tiên xuất hiện trên Internet với hình ảnh đeo bịt mặt và hành quyết con tin James Foley. (ảnh: AP).
“Jihadi John” được chính thức xác nhận là Mohammed Emwazi. (ảnh: Rex).

Cũng theo lời bà Peter Cook thì một nguồn tin tình báo của Mỹ khẳng định máy bay không người lái đã phóng tên lửa vào một chiếc xe được cho là chở “Jihadi John” ở Raqqa. Bà này cũng cho biết thêm là “Jihadi John” là kẻ đã chặt đầu các nhà báo người Mỹ Steven Sotloff, James Foley; nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig; nhân viên cứu trợ Anh David Haines, Alan Henning và nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.

Hồ sơ cho thấy Jihadi John sinh ra tại Kuwait năm 1988 và đến Anh năm 1994 khi mới 6 tuổi. Bố mẹ hắn đã báo cáo nhà chức trách về sự biến mất của con trai vào tháng 8/2013.

4 tháng sau, hắn được phát hiện tại Syria. Tháng 8/2014, hắn lần đầu tiên xuất hiện trên Internet với hình ảnh đeo bịt mặt và hành quyết con tin James Foley. Tháng 2 năm nay, danh tính của “Jihadi John” được chính thức xác nhận là Mohammed Emwazi.

Anh Tuấn (Theo The Guardian)
.
.
.