Mỹ liệt 7 công ty siêu máy tính Trung Quốc vào "danh sách đen"

Thứ Năm, 08/04/2021, 21:55
Bộ Thương mại Mỹ hôm 8/4 ra thông cáo đưa 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào "danh sách đen" với cáo buộc hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

"Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại (BIS) đã thêm 7 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách thực thể tiến hành các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ. Những thực thể này tham gia vào việc xây dựng siêu máy tính cho lực lượng quân sự Trung Quốc...", thông cáo cho biết.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Sputnik)

Các thực thể trong "danh sách đen" kể trên bao gồm: Công ty công nghệ thông tin Thiên Tân Phytium, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty vi mạch điện tử Sunway, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Tế Nam, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Vô Tích, và Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trịnh Châu.

Động thái trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày một leo thang sau những căng thẳng liên quan đến nhiều vấn đề trong thời gian qua, từ cách xử lý đại dịch COVID-19, chiến tranh thương mại, công nghệ...

Tháng trước, Mỹ đã đề ra một chính sách liên quan đến Trung Quốc, trong đó nhận định Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để tạo ra thách thức lâu dài đối với một hệ thống quốc tế ổn định".

Tháng 12/2020, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách các công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ quân sự và ra lệnh hạn chế những công ty này mua các loại hàng hóa và công nghệ của Mỹ.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi khôi phục đối thoại với điều kiện Washington từ bỏ các chính sách trừng phạt, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ.

Hồ Thiên (Theo Sputnik)
.
.
.