Mỹ lần thứ hai rút khỏi UNESCO

Thứ Sáu, 13/10/2017, 00:35
Đây là lần thứ hai Mỹ quyết định rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) kể từ năm 1984. Và lý do của sự "ra đi" lần này là vì phản đối thành kiến với Israel tại tổ chức này. 

Hãng Reuters đưa tin, ngày 12-10 (giờ địa phương) Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi một thông cáo với nội dung, nước này sẽ chính thức rút khỏi UNESCO vào ngày 31-12 tới, để phản đối tâm lý chống Israel. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: " Quyết định này phản ánh những quan ngại ngày càng gia tăng của Mỹ đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như  thành kiến chống Israel tại đây. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò là quan sát viên để đóng góp các quan điểm và kiến thức chuyên môn cho UNESCO."

Trụ sở UNESCO tại Paris. Ảnh: BBC 

Sau khi nhận được thông báo trên từ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết bà lấy làm tiếc về quyết định này. Bà cũng đồng thời bày tỏ rằng sự việc này là một tổn thất lớn đối với "đại gia đình Liên Hợp quốc" và sự hợp tác giữa các quốc gia. 

Mỗi năm, Mỹ "rót" khoảng 80 triệu USD cho UNESCO, tương đương 20% ngân sách của tổ chức này. Năm 2011, Mỹ từng cắt nguồn đóng góp cho UNESCO để phản đối quyết định của tổ chức này trao quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine.

Luật pháp Mỹ từ những năm 1990 quy định, Washington phải rút tiền tài trợ cho bất kỳ cơ quan nào của Liên Hợp quốc nếu cơ quan đó thừa nhận Palestine là thành viên, trước khi nước này ký kết một hiệp ước hòa bình với Israel.

Vào năm 1984, cựu Tổng thống Ronald Reagan cũng đã từng rút Mỹ ra khỏi tổ chức này. Đến năm 2002, cựu Tổng thống George W Bush đã đưa Mỹ quay trở lại UNESCO. 

UNESCO, có trụ sở tại Paris (Pháp), bắt đầu hoạt động từ năm 1946.  Đây là một tổ chức của Liên Hợp quốc có uy tín cao và có nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này là giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông.

Linh Đan
.
.
.