Mỹ không muốn chiến tranh với Iran

Chủ Nhật, 16/06/2019, 21:49

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16-6 tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng Iran có liên quan đến vụ tấn công vào tàu chở dầu ở Vịnh Oman, nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn một cuộc chiến với Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters.

Trong một bài phỏng vấn với Fox News Sunday, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: “Tổng thống Trump đã làm tất cả những gì có thể để tránh một cuộc chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh”.  

Ông Pompeo cũng cho biết thêm rằng Washington sẽ đảm bảo tự do hàng hải thông qua các khu vực vận tải biển quan trọng của thế giới.

“Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, từ ngoại giao đến các phương thức khác để đạt được kết quả đó”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Căng thẳng Mỹ-Iran đã được đẩy lên cao trào mới sau những cáo buộc từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công hôm 13-6 nhằm vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman, một tuyến vận tải dầu quan trọng của thế giới. Iran đã bác bỏ cáo buộc trên.

“Cộng đồng tình báo thu thập được rất nhiều bằng chứng, dữ liệu. Thế giới sẽ được chứng kiến tất cả”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết. Ông Pompeo từng đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trước khi trở thành ngoại trưởng.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết thêm ông không muốn thảo luận về các bước tiếp theo mà Mỹ có thể thực hiện để đáp lại những diễn biến vừa qua.

“Iran sẽ không có được vũ khí hạt nhân. Đó là mục tiêu của Mỹ”, ông Pompeo cho biết khi được hỏi về khả năng Tổng thống Trump gửi thêm quân và phần cứng quân sự đến khu vực.

“Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc gọi đến các đồng nghiệp của tôi trên khắp thế giới vào hôm qua. Tôi tin tưởng rằng chúng ta có những đối tác có thể hiểu được mối đe dọa này”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Duy Tiến
.
.
.