Mỹ không gửi thêm lính đánh bộ đến Trung Đông

Thứ Ba, 17/11/2015, 20:58
Ngày 16/11, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Obama đã bác bỏ ý tưởng gửi lực lượng mặt đất Mỹ đến tham chiến trực tiếp chống IS.


Ông chủ Nhà Trắng mô tả các cuộc tấn công tại Paris làm 129 người thiệt mạng vừa qua là "một bước lùi khủng khiếp và kinh tởm" đồng thời tuyên bố Washington sẽ tăng cường các nỗ lực chống IS những vẫn cho rằng gửi quân Mỹ đến tham chiến trên mặt đất sẽ là một sai lầm.
Ông Obama trong cuộc họp báo tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/11.

Cũng trong ngày 16/11, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Jeb Bush kêu gọi gửi thêm quân Mỹ đến đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo và cố vấn tại các đơn vị của Iraq và người Kur. Ông Bush cho rằng cần lập vùng cấm bay tại Syria điều mà Tổng thống Obama nói không cần thiết bởi IS không có không quân.

Trong khi đó một ứng viên Tổng thống khác của Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump kêu gọi triển khai 10.000 lính Mỹ đến khu vực. Còn Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina  Lindsey Graham lại có sáng kiến đưa lực lượng mặt đất của Mỹ, Pháp và Nato đến trực tiếp tham chiến chống IS.

Nói về việc Mỹ có biết thông tin nào trước vụ tấn công Paris hay không, Tổng thống Mỹ cho biết lực lượng tình báo nước này đã cảnh báo về khả năng IS mở cuộc tấn công vào phương Tây trong thời gian 1 năm tới tuy nhiên cảnh báo đó không đủ cụ thể để giúp ngăn chặn cuộc tấn công vào ngày 13/11.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.