Mỹ không cho phép Nga thu hồi tài sản ngoại giao ở San Francisco

Thứ Ba, 24/10/2017, 10:34

Chính quyền Mỹ đã không cho phép các nhà ngoại giao Nga đi vào tòa nhà Tổng lãnh sự quan ở San Francisco để thu hồi kho lưu trữ, Đại sứ Nga tại Mỹ thông báo trên công thông tin điện tử hôm 23-10.

“Các nhà chức trách Mỹ đã cản trở chúng tôi tiếp cận tòa nhà Tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị đóng cửa vì quyết định của họ vào ngày 2-9 để thu hồi kho lưu trữ, họ tự ý đóng gói và chuyến nó đến Washington”, tuyên bố cho biết.

Phái đoàn ngoại giao nhấn mạnh điều này được thực hiện “bất chấp phản đối liên tục của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nga”. Vào ngày 23-9, kho tư liệu được chuyến đến Đại sứ quán Nga.

Tòa nhà Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco. Ảnh: Thông tấn AP

Tuyên bố nhấn mạnh “kho lưu trữ và tư liệu lãnh là bất khả xâm phạm bất kể khi nào và bất kể nơi đâu”.

“Bằng hành động đơn phương, phía Mỹ một lần nữa vi phạm nghiêm trọng các điều khoản liên quan trong Công ước Vienna về quan hệ lãnh sự và hiệp định quan hệ song phương”, Đại sứ Nga phân tích.

“Quan điểm chính thức của Washington đối với luật pháp quốc tế, các cơ sở ngoại giao và tài sản lãnh sự của chúng tôi đã mở ra khả năng đối phó tương tự đối với phái đoàn Mỹ ở Nga. Điều này phù với nguyên tắc tương đồng quan hệ ngoại giao”, Đại sứ quán Nga kết luận.

Vào ngày 3-9, Mỹ đóng cửa văn phòng thương mại Nga ở Washington và chi nhánh ở New York. Nước này cũng yêu cầu Tổng lãnh sự Nga ở San Francisco ngưng hoạt động và không phải là nơi tạm trú của các cán bộ ngoại giao.

Chính quyền Mỹ cho các nhà ngoại giao Nga thời hạn đến ngày 1-10 để đóng gói đồ đạc.

Washington tin rằng những cơ sở này không còn được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Tuy nhiên, chúng vẫn là tài sản của Moscow, ngoại trừ chi nhánh văn phòng thương mại được thuê ở New York, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Những cơ sở này đang được Cơ quan An ninh Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ kiểm soát.


Phạm Trúc
.
.
.