Mỹ kêu gọi các nước cùng chiến đấu chống IS

Thứ Năm, 22/08/2019, 08:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-8 kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng tham gia cuộc chiến chống lại khủng bố IS, nhấn mạnh đến các nước như Nga, Pakistan, Iraq và Iran.

Lá cờ IS trên một tòa nhà bị phá hủy tại Raqqa, Syria. Ảnh Reuters. 

Đầu năm nay, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã giành lại vùng lãnh thổ cuối cùng còn lại từng bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS nắm giữ ở Syria. Tuy nhiên, kể từ đó, đã có lo ngại về việc nhóm chiến binh này giành được sức mạnh mới ở Iraq và Syria.

“Tại một thời điểm nhất định Nga, Afghanistan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ phải tham gia trận chiến này”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh Ấn Độ cũng tham gia.

“Tất cả các quốc gia khác nơi mà IS vẫn hiện diện cũng cần phải tham gia chiến đấu”, ông Trump cũng nói thêm rằng Mỹ không muốn lãng phí thêm 19 năm trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20-8 cũng phát biểu rằng phiến quân IS đang tăng cường sức mạnh ở một số khu vực, nhưng cho rằng khả năng tiến hành các cuộc tấn công của nhóm phiến quân này đã giảm đi rất nhiều.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20-8 cũng đã treo thưởng lên đến 5 triệu USD cho mỗi thông tin có giá trị dẫn đến vị trí các thủ lĩnh của IS, được xác định là Muhammad Abdal-Rahman al-Mawla, Sami Jasim Muhammad al-Jaburi, và Mutaz Numan Abd Nayif Najm al-Jaburi.

Tại Afghanistan, một thỏa thuận giữa Taliban và Mỹ để các lực lượng Mỹ rút quân có thể khiến một số chiến binh Taliban cực đoan về phe của IS.

Các nước trung gian phương Tây đã cố gắng thuyết phục Iran và Mỹ cùng hợp tác tăng cường an ninh ở Afghanistan, trong bối cảnh ông Trump tìm cách thoát khỏi cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ.

Mỹ và Iran chia sẻ mối quan tâm trong việc đảm bảo rằng việc hơn 20.000 quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút đi sẽ không đẩy Afghanistan vào một cuộc nội chiến nhằm khôi phục lại phiên bản cai trị Hồi giáo khắc nghiệt của Taliban và không cho phép al Qaeda hoặc các nhóm Hồi giáo cực đoan mở rộng phạm vi ảnh hưởng tại đây.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.