Mỹ kêu gọi Iraq bầu cử sớm

Thứ Hai, 11/11/2019, 17:24

Mỹ ngày 11-11 kêu gọi chính phủ Iraq ngừng sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình, cải cách hệ thống bầu cử và tiến hành bầu cử sớm.


Đường phố Baghdad biến thành chiến trường sau các cuộc biểu tình. Ảnh Reuters. 

Lời kêu gọi được đưa ra sau nhiều tuần bất ổn tại Iraq, trong đó, lực lượng an ninh nước này đã khiến gần 300 người biểu tình thiệt mạng.

“Mỹ cùng với Phái đoàn hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq kêu gọi chính phủ Iraq dừng ngay bạo lực chống lại người biểu tình và thực hiện lời hứa của Tổng thống Salih thông qua cải cách bầu cử và tổ chức bầu cử sớm”, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad công bố ngày 11-11.

Các nhà lãnh đạo Iraq đã nhất trí ngày 10-11 rằng các cải cách bầu cử sẽ tạo cơ hội nhiều hơn cho những người trẻ tuổi tham gia chính trị và phá vỡ sự độc quyền về quyền lực của các đảng vốn dĩ lãnh đạo các thể chế chính trị từ năm 2003, truyền thông nhà nước Iraq đưa tin.

Các cuộc biểu tình tại Iraq bắt đầu ngày 1-10, ban đầu chỉ tập trung vào việc phản đối sự khan hiếm việc làm và dịch vụ, tuy nhiên, sau đó đã nhanh chóng biến thành tố cáo hệ thống chia sẻ quyền lực giáo phái của chính phủ được đưa ra năm 2003, cũng như nhằm vào giới chóp bu chính trị được hưởng lợi từ đó.

Lực lượng an ninh đã sử dụng vũ khí, hơi cay và lựu đạn gây choáng với những người biểu tình, chủ yếu là người trẻ và không được trang bị vũ trang. 280 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

Đây là tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong hai năm qua, cũng là một trong những thách thức lớn và phức tạp nhất của giới cầm quyền Iraq hiện nay kể từ sau cuộc đổ bộ của Mỹ và lật đổ ông Saddam Hussen năm 2003.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.