Mỹ giữ nguyên thuế quan với hàng hoá Trung Quốc từ thời Trump

Thứ Sáu, 19/02/2021, 13:39
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 18/2 (giờ địa phương) khẳng định Mỹ sẽ giữ nguyên mức thuế áp đối với hàng hóa Trung Quốc từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng sẽ đánh giá cách thức tiến hành sau khi xem xét kỹ lưỡng.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ nguyên các mức thuế mà chính quyền Trump đã đưa ra và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá những gì chúng tôi cho là phù hợp", bà Yellen cho biết, đồng thời nói thêm rằng Washington mong muốn Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của nước này về thương mại.

Khi được hỏi liệu thuế quan có phải biện pháp hiệu quả không, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét điều đó".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết sẽ xem xét lại tất cả các biện pháp an ninh quốc gia mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra, bao gồm thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Bắc Kinh.

Thỏa thuận đã xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau thương chiến khiến 245.000 người Mỹ mất việc làm. Tuy đã đạt được thoả thuận, nhưng thuế quan đánh lên hàng hoá của nhau vẫn được cả hai bên duy trì cho tới thời điểm hiện tại.

Trung Quốc cam kết mua 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ bổ sung của Mỹ trong hai năm theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ông Trump ký vào tháng 1/2020. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, Bắc Kinh đã không hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm vừa qua.

"Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá xem nên tiếp cận Trung Quốc theo hướng nào, nhưng có một loạt vấn đề mà chúng tôi nhận thấy rằng không công bằng", bà Yellen nói thêm, viện dẫn lo ngại về hành vi của Trung Quốc đối với thương mại, ép buộc chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các ngành công nghệ cao.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi giải quyết được và buộc Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của họ trong các lĩnh vực này", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh. Bên cạnh đó, bà Yellen cũng cho rằng có những lĩnh vực mà hai nước cần hợp tác, chẳng hạn như cùng chung tay chấm dứt đại dịch và chống biến đổi khí hậu.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.