Mỹ dừng 5 chương trình giao lưu văn hoá với Trung Quốc

Thứ Bảy, 05/12/2020, 15:49
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/12 cho biết đã chấm dứt 5 chương trình giao lưu văn hóa với Trung Quốc và gọi đó là “công cụ tuyên truyền quyền lực mềm”.

Trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về việc “chấm dứt” 5 chương trình bao gồm Chương trình Giáo dục Chính sách Trung Quốc, Chương trình Hữu nghị Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi Lãnh đạo Mỹ - Trung, Chương trình Trao đổi xuyên Thái Bình Dương Mỹ - Trung và Chương trình Giáo dục Văn hóa Hong Kong.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Reuters)

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các chương trình giao lưu đã được thiết lập dưới sự bảo trợ của Luật Trao đổi Văn hóa Giáo dục (MECEA) được Tổng thống John F. Kennedy ký năm 1961, nhằm mục đích thúc đẩy trao đổi học thuật và văn hóa với nước ngoài.

“Trong khi các chương trình khác được tài trợ dưới sự bảo trợ của MECEA đều có lợi ích chung, 5 chương trình trên hoàn toàn được tài trợ và vận hành bởi chính phủ (Trung Quốc) như những công cụ tuyên truyền quyền lực mềm”, tuyên bố cho biết.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, những chương trình này cho phép nhân viên chính phủ Mỹ được đi lại sử dụng tiền của chính phủ nước ngoài và "được ngụy trang dưới hình thức trao đổi văn hóa".

Đầu tuần này, chính quyền Washington đã công bố các giới hạn nhập cảnh mới đối với đối tượng đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình trực hệ, trong đó rút ngắn thời gian và số lần nhập cảnh theo thị thực Mỹ.

Theo đó, thị thực dành cho đối tượng này bị rút lại còn một tháng và gói gọn trong một lần nhập cảnh Mỹ, khác với trước đây là thời hạn 10 năm và không quy định số lần ra vào Mỹ.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.