Mỹ đối đầu EU vì quá ưu đãi cho Airbus

Thứ Ba, 09/04/2019, 09:03

Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 8-4 đã đề xuất một danh sách các sản phẩm từ Liên minh châu Âu, từ máy bay thương mại và linh kiện đến các sản phẩm từ sữa và rượu để áp thuế nhằm trả đũa liệc EU trợ giá máy bay.

Ảnh minh họa Reuters. 

Với động thái này, USTR cho biết họ đã khởi động “quá trình trả đũa” cho thiệt hại lên đến 11 tỷ USD xuất phát từ các khoản trợ cấp mà EU dành cho hãng sản xuất máy bay Airbus được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát hiện ra, là nguyên nhân “gây ảnh hưởng bất lợi” đối với Mỹ.

Mỹ và EU đã đối đầu suốt hơn 1 thập kỷ qua về các yêu sách viện trợ hợp pháp dành cho các hãng sản xuất máy bay khổng lồ là Boeing và Airbus. Cả hai bên đều bị phát hiện là đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để đạt được lợi thế trong kinh doanh mảng máy bay phản lực trên toàn cầu.

Động thái của USTR đánh dấu sự leo thang căng thẳng khi Mỹ tìm cách áp thuế lên hàng loạt các loại sản phẩn của EU. EU đã giữ nguyên phần lớn những chính sách trợ cấp của mình và thậm chí là đưa ra các khoản viện trợ bổ sung.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được một thỏa thuận với EU nhằm chấm dứt các khoản trợ cấp không phù hợp dành cho loại máy bay dân dụng lớn này. Khi EU kết thúc những khoản trợ cấp có hại này, các khoản thuế bổ sung của Mỹ áp đặt lên có thể bị dỡ bỏ”, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

Mỹ ước tính giá trị của những khoản trợ cấp này lên đến 11,2 tỷ USD, mặc dù phía EU bác bỏ thông tin này.

USTR sẽ công bố danh sách các sản phẩm bị áp thuế sau khi các trọng tài thương mại của WTO đánh giá các yêu cầu từ Mỹ. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong mùa hè này.

Duy Tiến
.
.
.