Mỹ dọa cắt liên minh tình báo với Australia

Chủ Nhật, 24/05/2020, 16:13

Thủ hiến bang Victoria của Australia, Daniel Andrew đã bị chỉ trích nặng nề khi ký một thỏa thuận về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, quy định cho vay và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Victoria vẫn là tiểu bang duy nhất của Australia ký kết thỏa thuận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Washington có thể loại Australia khỏi việc chia sẻ thông tin tình báo quan trọng nếu bang Victoria vẫn tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào đối với cơ sở hạ tầng viễn thông của mình, bất kỳ rủi ro nào đối với các yếu tố an ninh quốc gia về những gì chúng tôi cần làm với các đối tác Five Eyes”, ông Pompeo nói với Sky News ngày 23/5, đề cập đến một liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes giữa Australia, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ.

Liên quan đến Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông không biết “chính xác bản chất của những dự án này”.

Ông Pompeo cam kết rằng Mỹ sẽ “giữ niềm tin vào các mạng lưới”, bày tỏ hy vọng rằng “bạn bè và đồng minh của Washington, đặc biệt là các đối tác Five Eyes như Australia, cũng làm như vậy”.

Ông cảnh báo rằng công dân Australia nên biết rằng mỗi “dự án Vành đai và Con đường đó cần phải được xem xét kỹ lưỡng”, thêm vào đó, một số dự án “có thể chỉ là giao dịch thương mại, nếu vậy, tốt, nhưng gần như tất cả các dự án đều có cái giá của nó”.

Thủ tướng Australia Morrison thất vọng vì bang Victoria tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Ông Scott Morrison đã tái nhấn mạnh rằng chính phủ của ông không ủng hộ động thái của Victoria. Bang này quyết định tham gia sáng kiến ​​vào tháng 10/2019.

Quan điểm này được ủng hộ bởi Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton, người đã nói với đài phát thanh 2GB rằng “Victoria cần giải thích lý do tại sao đây là tiểu bang duy nhất trong cả nước tham gia thỏa thuận này”.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), còn được gọi là dự án Một vành đai, Một con đường, lần đầu tiên được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào năm 2013. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy hợp tác giữa các nước Á-Âu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Một số nước phương Tây cho rằng BRI là một cái bẫy nợ, một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ, nhấn mạnh rằng dự án này có lợi cho tất cả các nước tham gia.

Duy Tiến
.
.
.