Mỹ dọa không tham dự hội nghị quốc tế tổ chức tại Trung Quốc

Thứ Sáu, 22/03/2019, 11:33
Ngày 21-3, Mỹ đe dọa sẽ rút khỏi cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (Inter-American Development Bank – IADB) tại Trung Quốc vào tuần tới nếu Bắc Kinh từ chối cho phép một đại diện của phe đối lập tại Venezuela tham dự.

Ricardo Hausmann, nhân vật mà Mỹ yêu cầu phải được tham dự tại cuộc họp thường niên của IADB. Ảnh Reuters. 

IADB có trụ sở tại Washington, là chủ cho vay lớn nhất đối với khu vực Nam Mỹ, hồi tuần trước đã bỏ phiếu thay thế sự tham dự của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng nhà kinh tế học của Đại học Harvard, Richard Hausmann, người được thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido hậu thuẫn.

Theo Reuters, trước động thái này, Trung Quốc – một đồng minh quốc tế hiếm hoi còn lại của chính phủ ông Maduro – đã đề nghị không mời đại diện nào từ cả phía ông Maduro lẫn phe đối lập nhằm “phi chính trị hóa” cuộc gặp thường niên này.

Nhiều phiên thảo luận đã được tiến hành để giải quyết vấn đề đang diễn ra giữa các thành viên IADB và quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C vẫn chưa có bình luận gì.

Tuy nhiên, một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cho biết Mỹ và các đồng minh trong khu vực sẽ rút khỏi cuộc họp được tổ chức tại Thành Đô, Trung Quốc nếu như ông Hausmann không được tham dự.

Động thái này có vẻ như đang tạo ra nhiều khó khăn trước thềm cuộc họp, nơi tập hợp các bộ trưởng tài chính và phát triển của 48 nước thành viên IADB.

“Việc Trung Quốc chưa sẵn lòng công nhận và cấp thị thực cho Hausmann là hành động vi phạm giao thức và thủ tục của IADB”, một quan chức Mỹ cho biết. “Nếu Trung Quốc từ chối công nhận và cấp thị thực cho Hausmann thì Mỹ và các đối tác trong khu vực sẽ rút đoàn đại biểu của mình khỏi cuộc họp”.

Đây là lần đầu tiên IADB tổ chức cuộc họp thường niên tại Trung Quốc, nước đang có vai trò ngày càng lớn tại khu vực Mỹ Latin, từng rót hơn 50 tỷ USD vào Venezuela trong thập kỷ qua thông qua các thỏa thuận “đổi dầu vay tiền”.

Với việc mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày càng xấu đi trong bối cảnh tranh chấp thương mại leo thang, các quan chức Mỹ bày tỏ e ngại ngày càng lớn trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Mỹ Latin, vốn bị coi là sân sau của Mỹ.

Năm ngoái, quan chức tài chính cấp cao của Mỹ, ông David Malpass, đã đề nghị IADB cân nhắc lại việc tổ chức cuộc họp lần thứ 60 tại Trung Quốc, nhấn mạnh rằng cuộc họp nên được tổ chức ở một nước châu Mỹ.

Mỹ hiện là nước có vai trò lớn nhất trong IADB và cho biết hàng tỷ USD đầu tư từ nhiều ngân hành đa phương sẽ cần được huy động để xây dựng lại nền kinh tế của Venezuela vốn đã bị tê liệt do siêu lạm phát, thiếu lương thực và dược phẩm cũng như tình trạng mất điện diện rộng.

Duy Tiến
.
.
.