Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp khi Covid-19 lây lan tại nhiều nước

Thứ Tư, 26/02/2020, 08:01

Thị trưởng thành phố San Francisco của Mỹ, London Breed, đã công bố tình trạng khẩn cấp do lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19.

Kuwait ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Ảnh CNN/Getty Images. 

Bà Breed nhấn mạnh rằng hiện chưa có trường hợp nào được xác nhận tại thành phố, tuy nhiên, chính quyền vẫn cân nhắc tình hình một cách nghiêm túc. Với tuyên bố này, nhiều nguồn lực sẽ được khai thác để tăng cường kế hoạch, nhân sự và đảm bảo giải ngân về sau.

Chính quyền Mỹ cũng cảnh báo người dân nên chuẩn bị tinh thần cho bệnh dịch trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan rất nhanh tại Iran, Hàn Quốc và Italy.

Hết ngày 25/2, số người chết vì Covid-19 tại Iran là 16 người, cao nhất bên ngoài Trung Quốc, trong khi tại Italy là 11. Virus đã lây lan ra 30 nước và vùng lãnh thổ.

Tình trạng lây nhiễm ngày càng tồi tệ ở Iran, Italy và Hàn Quốc là một mối quan ngại đặc biệt, các quan chức y tế thế giới cho biết. Hàn Quốc và Italy đã tăng cường các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn virus này lây lan toàn cầu.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, quan chức tại Cơ quan Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết số liệu về sự lây lan của virus trong tuần qua đã khiến cơ quan này cân nhắc nhiều hơn khả năng lây lan của bệnh dịch tại Mỹ.

Tuy hiện nay mối đe dọa của virus này tại Mỹ vẫn còn thấp, các quan chức khác của CDC cho biết không còn nghi ngờ gì nữa khi virus này trở thành một mối họa toàn cầu.

Tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng tại Iran, khi Thứ trưởng Y tế và một nghị sĩ của nước này bị nhiễm bệnh. Afghanistan, Iraq, Kuwait, Bahrain và Oman tuần này cũng ghi nhận ca nhiễm đầu tiên, tất cả đều là những người từng đến Iran. Thậm chí, Bahrain cho biết nước này ghi nhận đến 24 ca.

Iran đã hủy tất cả các buổi hòa nhạc, thi đấu thể thao trên toàn quốc, trường học và đại học đóng cửa ở nhiều tỉnh.

Duy Tiến
.
.
.