Mỹ công bố những hình ảnh đầu tiên về chiến dịch tiêu diệt trùm IS

Thứ Năm, 31/10/2019, 15:08

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 30-10 công bố những hình ảnh đầu tiên về chiến dịch đột kích cuối tuần qua tại Syria nhằm tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Kakr al-Baghdadi, đồng thời cảnh báo nhóm phiến quân này có thể sẽ đưa ra đòn phản công.


Bộ Quốc phòng Mỹ công bố những video đen trắng đầu tiên về cuộc đột kích. 

Các video được giải mật đen trắng và có góc nhìn từ trên cao cho thấy cuộc đột kích ngày 26-10 của lực lượng đặc biệt của Mỹ nhằm vào khu ẩn náu của trùm khủng bố và các máy bay không người lái của Mỹ nã đạn vào những chiến binh Hồi giáo gần đó.

Trong một đoạn video được coi là kịch tính nhất cho thấy một đám khói đen khổng lồ bốc lên từ mặt đất sau khi bom của Mỹ rơi vào khu trú ẩn của Baghdadi.

“Nó trông giống như một khu đỗ xe, với nhiều những ổ gà”, theo lời Tướng Hải quân Mỹ Kenneth McKenzie, Chỉ huy Bộ tư lệnh Trung ương Mỹ, cơ quan giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc, ông McKenzie cho biết ý tưởng phá hủy khu vực ẩn náu ít nhất nhằm “đảm bảo rằng nó không phải là một ngôi đền hoặc sẽ được nhớ đến như vậy”.

Baghdadi sau đó bị dồn đến đường cùng trong chính đường hầm thoát hiểm, tự kích nổ bom trên áo để tự sát với ba người con, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 28-10.

Tuy nhiên, ông McKenzie ngày 30-10 lại cho biết tên này chỉ mang theo hai chứ không phải là ba người con. Cả hai đứa trẻ đều được cho là dưới 12 tuổi và đều đã thiệt mạng cùng cha mình.

Tướng McKenzie miêu tả rằng Baghdadi khá cô lập tại chính khu ẩn náu tại Syria, một nơi chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 6,5 km, cho biết thêm rằng các nhóm phiến quân khác thậm chí có thể không biết rằng trùm khủng bố đang ở đây. Ông McKenzie cho biết có vẻ như Baghdadi không dùng internet hay có bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào để kết nối với bên ngoài.

Ông này cũng đưa ra cảnh báo rằng IS có thể sẽ thực hiện một số cuộc tấn công trả đũa.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.