Mỹ có thể đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong 4 tuần tới

Thứ Sáu, 05/04/2019, 08:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-4 cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại và có thể sẽ công bố trong khoảng 4 tuần tới, tuy nhiên, vẫn cảnh báo rằng thương mại giữa hai nước vẫn sẽ gặp khó khăn nếu như các vấn đề khác không được giải quyết triệt để.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh Reuters.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng khi bắt đầu cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, ông Trump cho biết một số điểm khó khăn trong thỏa thuận đã được hai bên đồng thuận tuy nhiên vẫn còn đó nhiều sự khác biệt.

“Điều này rất, rất có khả năng xảy ra. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ có lợi cho cả hai nước”, ông Trump cho biết, nói thêm rằng ông sẽ tổ chức một cuộc thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu như hai bên đạt được một thỏa thuận. “Chúng ta sẽ biết được điều đó sau 4 tuần”.

Trung Quốc và Mỹ đang trong giai đoạn đàm phán căng thẳng để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, làm náo loạn thị trường toàn cầu.

Ông Trump chưa đưa ra nhận định về vấn đề thuế quan của Mỹ đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD có liên quan gì đến thỏa thuận này hay không. Khi được hỏi về những lợi ích mà thỏa thuận này mang lại cho Trung Quốc, ông Trump cho biết Bắc Kinh “sẽ tiếp tục giao thương với Mỹ. Nếu không, sẽ rất khó cho chúng tôi để cho phép điều đó xảy ra”, ông Trump cho biết và không giải thích gì thêm.

Thương mại hàng hóa giữa Mỹ và Trung Quốc đạt tổng cộng 660 tỷ USD vào năm ngoái, theo dữ liệu của Cục Thống kê dân số Mỹ, trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 540 tỷ USD.

Tong các bình luận của mình trong cuộc gặp với ông Trump, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng đã nhấn mạnh “tiến trình tuyệt vời” trong các cuộc đàm phán nhờ có sự tham gia trực tiếp của ông Trump, nhấn mạnh rằng những vấn đề còn tồn tại nhưng cuối cùng “sẽ có kết quả tốt”.

Duy Tiến
.
.
.