Mỹ có tân Ngoại trưởng với quan điểm trái ngược chính quyền tiền nhiệm

Thứ Tư, 27/01/2021, 10:01
Thượng viện Mỹ ngày 26/1 (giờ địa phương) đã chính thức chấp thuận ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng Mỹ, nắm quyền điều hành chính sách ngoại giao của Mỹ trong bối cảnh thách thức toàn cầu lớn.
Ông Antony Blinken. Ảnh AP. 

Ông Blinken đã giành được sự chấp thuận của lưỡng đảng tại Thượng viện, với tỷ lệ 78 phiếu thuận và 22 phiếu chống. Dự kiến ông ​​sẽ bắt đầu ngay vào công việc, Politico đưa tin. 

Ông Blinken là một phụ tá lâu năm của Tổng thống Joe Biden, là người ủng hộ mạnh mẽ các liên minh quốc tế vì những lợi ích xa hơn của Mỹ. Ông cũng từng là Phó cố vấn an ninh quốc gia và Thứ trưởng Ngoại giao trong chính quyền Obama.

Tân Ngoại trưởng Blinken được bổ nhiệm trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với các thách thức trên nhiều mặt, như đại dịch COVID-19, một Trung Quốc trỗi dậy và ngày càng hung hăng; một Trung Đông rạn nứt bởi căng thẳng giữa Iran và các nước láng giềng... Ông từng cam kết lấy “sự khiêm tốn và tự tin” làm nền tảng trong cách tiếp cận công việc của mình, phản ánh quan điểm của đội ngũ Biden về cách nước Mỹ nên ứng xử trong một thế giới mà Washington không còn là trung tâm quyền lực duy nhất.

Ông Blinken từ lâu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ bắt tay với các đồng minh quốc tế để thúc đẩy các lợi ích của mình, bao gồm cả việc ủng hộ Bắc Kinh. Ông cũng từng chỉ trích dữ dội cựu Tổng thống Donald Trump và các trợ lý vì theo đuổi các cách tiếp cận đơn phương hơn trong ngoại giao.

Ông Blinken cho rằng Mỹ nên cởi mở trong việc hợp tác với các đối thủ như Trung Quốc và Nga, đặc biệt là trong đối phó với các thách thức xuyên quốc gia như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Dưới thời Blinken, Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến ​​sẽ giúp xây dựng lại chương trình tái định cư cho người tị nạn, một chương trình mà ông Trump đã gần như phá bỏ khi ông hạn chế triệt để số lượng người tị nạn được nhận vào mỗi năm.

Phiên điều trần tại Thượng viện diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại ông Blinken. Thượng nghị sĩ Rand Paul của Kentucky bỏ phiếu không tán thành với lý do ông Blinken trong quá khứ từng ủng hộ các can thiệp quân sự của Mỹ ở những nơi như Libya. Thượng nghị sĩ này cho rằng ông Blinken đã không học được bài học từ sự hỗn loạn kéo theo những can thiệp như vậy.

Duy Tiến
.
.
.