Mỹ có ngày kỷ niệm liên bang đầu tiên sau 40 năm

Thứ Sáu, 18/06/2021, 08:47
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 17/6 (giờ địa phương) ký một dự luật chấp thuận công nhận ngày 19/6 là một ngày lễ liên bang kỷ niệm sự giải phóng của những người Mỹ da đen bị nô lệ trong quá khứ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật công nhận ngày lễ liên bang mới. Ảnh Reuters. 

Dự luật này đã được Hạ viện thông qua một cách áp đảo trước đó một ngày sau khi được Thượng viện nhất trí. Ngày 19/6/1865, một vị tướng Liên minh thông báo cho một nhóm người bị bắt làm nô lệ ở Texas rằng họ đã được trả tự do hai năm trước đó theo Tuyên ngôn giải phóng nô lệ của Tổng thống Abraham Lincoln.

“Ngày 19/6 đánh dấu một đêm dài gian khổ của cuộc chinh phục nô lệ và một lời hứa về một ngày mai tươi sáng hơn sẽ đến”, Tổng thống Joe Biden phát biểu sau khi ký dự luật tại một căn phòng với sự góp mặt của 80 nhà lập pháp cũng như các nhà hoạt động xã hội, đặc biệt là có Opal Lee, người đã vận động trong nhiều thập kỷ kêu gọi biến ngày này trở thành một ngày lễ liên bang. Ngày này cũng là một lời nhắc nhở về “những thiệt hại khủng khiếp mà chế độ nô lệ đã gây ra trên đất nước này và vẫn còn có tác động đến ngày nay”, ông Biden nói thêm.

Trong lịch sử, thực dân châu Âu vào những năm 1600 lần đầu tiên đưa những nô lệ châu Phi bằng tàu thủy đến một vùng thuộc địa rộng lớn của Anh mà nay là lãnh thổ của Mỹ; hàng triệu người đã được “sở hữu hợp pháp” tại đây cho đến khi Tu chính án thứ 13 được thông qua vào năm 1865.

Phó Tổng thống Harris nhắc nhở các vị khách của Nhà Trắng rằng họ đang tập trung trong một “tòa nhà được xây dựng bởi những người nô lệ”, và rằng ngày lễ liên bang này sẽ là một dịp để “tái khẳng định và hành động lại bản thân”.

Đây sẽ là ngày lễ thứ 11 được liên bang công nhận và là ngày lễ đầu tiên được chấp thuận trong gần 4 thập kỷ qua tại Mỹ. Các nhân viên liên bang sẽ bắt đầu nghỉ lễ trong năm nay.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.