Mỹ chuẩn bị thành lập cơ quan ngăn chặn ảnh hưởng của Nga

Thứ Năm, 01/12/2016, 21:48
Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật cho phép thành lập một cơ quan liên bộ mới nhằm ngăn chặn ảnh hưởng chính trị “bí mật” của Nga ở mức độ toàn cầu.

Theo tờ Washington Post hôm 1-12, dự luật nêu trên đã được thông qua bằng một lượng phiếu áp đảo với 390 phiếu thuận và 30 phiếu chống.

Cơ quan đặc biệt này dự tính được thiết lập nhằm đồi phó với các “biện pháp bí mật” của Nga nhằm “gây ảnh hưởng chính trị bí mật lên chính phủ và người dân ở một số quốc gia” và phát hiện những thông tin sai lệch hay vi phạm khác do Moscow thực hiện.

Một phiên họp Hạ viện Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Thành phần của cơ quan này sẽ bao gồm đại diện từ CIA, FBI , Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Năng lượng, và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong bối cảnh Tổng thống mới đắc cử Donald Trump từng tuyên bố mong muốn thắt chặt quan hệ với Nga, thượng viện Mỹ được hối thúc bỏ phiếu thông qua trước khi ông Obama rời Nhà Trắng.

Mỹ thường xuyên cho rằng nước Nga của ông Putin luôn cố gắng lợi dụng tầm ảnh hưởng để tuyên truyền những thông tin sai trái hoặc thông qua các hoạt động mờ ám để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Dự luật dài 93 trang này cũng đề cập đến việc Nga có hỗ trợ tài chính cho các “chi nhánh” gây tầm ảnh hưởng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm đối phó với những gì mà Washington gọi là tầm ảnh hưởng chính trị “bí mật” của Nga.

Hồi tháng 10, Washington nhiều lần cáo buộc Moscow đứng đằng sau các vụ tấn công mạng vào các tài khoản email của các chính trị gia Mỹ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở nước này. Nga ngay lập tức đã bác bỏ cáo buộc này và gọi đây là điều ngớ ngẩn nhằm đánh lạc hướng cử tri Mỹ khỏi các vấn đề nội bộ.

Một động thái liên quan, hôm 31-11, 6 thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ hôm qua cũng gửi một bức thư tới Tổng thống Obama, đề nghị công bố các thông tin về cáo buộc Nga can dự vào kết quả bầu cử tại Mỹ.

Nếu được thông qua, dự luật về việc thành lập cơ quan này được đánh giá là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch hàn gắn quan hệ với Nga của ông Donald Trump.

Phùng Nguyễn (Theo Washington Post)
.
.
.