Mỹ cho 1.600 công dân Myanmar lánh nạn

Thứ Bảy, 13/03/2021, 07:57
Chính phủ Mỹ cho biết các công dân Myanmar không thể về nước vì tình hình bạo lực sau cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2 sẽ có thể ở lại Mỹ theo cơ chế bảo vệ tạm thời.

"Do cuộc đảo chính quân sự và hành vi bạo lực của lực lượng an ninh đối với dân thường, người dân Myanmar đang phải chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo phức tạp và tồi tệ ở nhiều nơi trên cả nước", Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết trong tuyên bố hôm 12/3.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tình hình, tôi đã cấp cơ chế bảo vệ tạm thời để các công dân và thường trú nhân Myanmar có thể tạm thời ở lại Mỹ", ông Mayorkas thông báo về quyết định.

Biểu tình phản đối đảo chính ở thành phố Yangon hôm 1/3. (Ảnh: AP)

Mỹ đã từng nhiều lần cấp cơ chế bảo vệ tạm thời cho công dân một số nước bị ảnh hưởng bởi biến động chính trị hoặc thiên tai, khiến việc hồi hương của họ gặp nhiều khó khăn.

Cơ chế bảo vệ thường được thiết lập trong một khoảng thời gian nhất định, ví như 12 tháng, nhưng có thể được gia hạn nếu những khó khăn hoặc mối đe dọa vẫn còn.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết cuộc đảo chính quân sự tại Myanmar hôm 1/2 đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế cũng như thiếu hụt viện trợ nhân đạo và y tế.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cho rằng những người tham gia biểu tình phản đối đảo chính "phải đối mặt với tình trạng bị giam tùy tiện, bị đe dọa hoặc chịu bạo lực chết người từ phía quân đội".

"Tất cả những điều này ngăn công dân và thường trú nhân Myanmar trở về nước an toàn", tuyên bố của Bộ An ninh Nội địa Mỹ có đoạn.

Cơ chế bảo vệ tạm thời lần này trước mắt sẽ có hiệu lực đối với 1.600 người dân Myanmar ở Mỹ, dự kiến kéo dài 18 tháng.

Cao Trung
.
.
.