Mỹ chỉ trích Trung Quốc "hung hăng" tại Ấn Độ - Thái Bình Dương

Chủ Nhật, 04/08/2019, 14:13
Reuters ngày 4-8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chính thức lên tiếng chỉ trích những hành động của Trung Quốc trong thời gian gần đây là "hung hăng", gây bất ổn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên án các hành động quân sự hoá của Trung Quốc tại Biển Đông. Ảnh: Getty Images. 

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nêu rõ, không một quốc gia nào có thể tự cho mình quyền thống trị khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Mỹ hiện đang làm việc cùng các đồng minh và đối tác để giải quyết nhiều vấn đề an ninh cấp bách trong khu vực. 

Đặc biệt, ông Mark Esper nhấn mạnh: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ hành động hung hăng, gây bất ổn của Trung Quốc như quân sự hóa các tài nguyên chung của thế giới, theo đuổi chính sách bẫy nợ và đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của quốc gia khác". 

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo rằng, Mỹ sẽ sớm triển khai kế hoạch đặt tên lửa tầm trung tại châu Á, nhằm thực hiện các biện pháp chủ động để nâng cao năng lực phòng thủ cho châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Gần đây, tình hình Biển Đông ngày càng trở nên căng thẳng khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, khu vực phía Nam Biển Đông. 

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, Australia hôm 2-8 đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về diễn biến tiêu cực và hoạt động quân sự hoá vùng biển này, nhấn mạnh hành động lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhằm vào việc khai thác dầu khí ngoài khơi gây đe dọa an ninh năng lượng khu vực, đồng thời làm suy yếu thị trường năng lượng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Linh Đan
.
.
.