Mỹ chặn thị thực của hơn 1.000 sinh viên, nhà nghiên cứu Trung Quốc

Thứ Năm, 10/09/2020, 08:28
Mỹ sẽ hủy thị thực của nhiều sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng như ngừng nhập khẩu “hàng hóa được sản xuất từ ​​lao động cưỡng bức” của nước này, một nỗ lực của Washington nhằm chống lại hoạt động gián điệp và vi phạm nhân quyền.
Quyền Bộ trường An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf. Ảnh AP. 

Quyền Bộ trường An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết ngày 9/9 rằng Mỹ “sẽ dừng cấp thị thực cho một số nghiên cứu sinh và sinh viên Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc để ngăn họ đánh cắp, chiếm đoạt các nghiên cứu nhạy cảm”. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ “cấm hàng hóa được sản xuất bởi các lao động cưỡng bức, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phẩm giá vốn có của mỗi con người”.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng hơn 1.000 thị thực của các nghiên cứu sinh và học giả Trung Quốc giữ đã bị thu hồi.

Bình luận của ông Wolf được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cáo buộc về các nhà nghiên cứu Trung Quốc ở Mỹ che giấu thân phận thực sự là thành viên đang hoạt động của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Một vài người trong số này đã bị bắt khi cố gắng rời khỏi đất nước để nghiên cứu.

Ông Wolf cũng cho biết rằng các động thái này là cần thiết nhằm ngăn Bắc Kinh đánh cắp các nghiên cứu COVID-19 và các bí mật thương mại.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, Giám đốc FBI Christopher Wray và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr từng có bình luận, trong đó nhắc đến Bắc Kinh là mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.