Mỹ cản Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc vay tiền

Thứ Bảy, 07/12/2019, 11:15
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 kêu gọi Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay tiền, một ngày sau khi tổ chức này thông qua kế hoạch cho vay đối với Bắc Kinh bất chấp sự phản đối của Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump "không hài lòng" với việc Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc vay tiền. Ảnh Reuters.

Ngân hàng Thế giới đã thông qua kế hoạch hỗ trợ Trung Quốc với khoản vay lãi suất thấp từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD đến tháng 6-2025.

Phản ứng trước động thái này, ông Trump đăng tải lên Twitter: “Tại sao Ngân hàng Thế giới lại cho Trung Quốc vay tiền? Điều này có thể sao? Trung Quốc có quá nhiều tiền, và nếu không phải thế, họ tự tạo ra tiền. Dừng lại đi!”.

Trong một email trả lời báo chí, Ngân hàng Thế giới cho biết “khoản vay cho Trung Quốc đã giảm đáng kể và sẽ tiếp tục giảm như một cam kết với các cổ đông, trong đó có Mỹ”. Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ ngừng cho vay nếu các nước “xin tiền” giàu hơn.

Ngân hàng Thế giới đã cho Trung Quốc vay 1,3 tỷ USD trong năm tài chính 2019, kết thúc vào ngày 30-6, giảm từ khoảng 2,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2017.

Tuy nhiên, sự sụt giảm trong các khoản vay của Ngân hành Thế giới không đủ nhanh chóng để làm hài lòng chính quyền Trump, vốn dĩ cho rằng Bắc Kinh quá giàu nên không thể nhận viện trợ quốc tế.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.