Mỹ cam kết viện trợ 639 triệu USD cho 4 nước chống lại nạn đói

Chủ Nhật, 09/07/2017, 09:27
Ngày 8-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết viện trợ 639 triệu USD cho các nước Somalia, Nam Sudan, Nigeria và Yemen để chống lại nạn đói, hạn hán và xung đột liên miên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lời tuyên bố của ông Trump đã được đưa ra trong một buổi làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP), David Beasley, cho biết.

Ông Beasley, cựu thống đốc bang Nam Carolina, người đã được ông Trump chỉ định là người đứng đầu cơ quan chống nạn đói trên toàn thế giới của LHQ cho biết, "Chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai."

Khoản tài trợ mới này sẽ đưa các viện trợ cho năm tài chính 2017 của Mỹ lên con số 1,8 tỷ USD, cho cuộc khủng hoảng ở bốn quốc gia, mà theo LHQ ước tính có hơn 30 triệu người cần được hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

USAID cho biết: "Với sự trợ giúp mới này, Mỹ đang cung cấp thêm lương thực khẩn cấp và hỗ trợ dinh dưỡng, chăm sóc y tế, cải thiện vệ sinh, trú ẩn khẩn cấp và bảo vệ cho những người bị ảnh hưởng bởi xung đột".

Ông Rob Jenkins, người đứng đầu văn phòng dân chủ, xung đột và viện trợ nhân đạo của USAID cho hay, khoản tài trợ này, hơn 191 triệu USD sẽ được dành cho Yemen, 199 triệu USD cho Nam Sudan, 121 triệu USD Nigeria và 126 triệu USD cho Somalia.

Xung đột ở cả 4 quốc gia đã làm cho việc tiếp cận một số cộng đồng người thiếu lương thực trở nên khó khăn hơn.

WFP ước tính rằng 109 triệu người trên thế giới sẽ cần trợ giúp lương thực trong năm nay, tăng so với mức 80 triệu người năm ngoái, với 10 trong số 13 khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất do chiến tranh và khủng hoảng "nhân tạo".

Ông Beasley nói: "Nếu không có khoản viện trợ này, sẽ có 400.000 đến 600.000 trẻ em sẽ chết trong vòng bốn tháng tới."

Duy Tiến
.
.
.