Mỹ cam kết thêm 500 triệu liều vaccine COVID-19 cho thế giới

Thứ Năm, 10/06/2021, 09:08
Chính quyền Biden đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất vaccine của Mỹ nhằm cung cấp 500 triệu liều vaccine COVID-19 cho 100 quốc gia trong năm tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Trước thềm cuộc gặp với các nhà lãnh đạo châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chịu nhiều áp lực trong việc cung cấp vaccine cho các nước nghèo hơn.

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch cung cấp vaccine này tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Cornwall, Anh, bắt đầu ngày 10/6.

Trước khi lên máy bay sang Anh, ông Biden đã trả lời câu hỏi của phóng viên về “kế hoạch tiêm chủng thế giới”, rằng ông “có một kế hoạch và chuẩn bị công bố”.

Theo The New York Times, Mỹ sẽ trả giá “phi lợi nhuận” cho Pfizer và BioNTech cho nguồn cung cấp vaccine với 200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu nữa vào giữa năm sau.

Các liều vaccine COVID-19 sẽ được chính phủ Mỹ mua và sau đó tặng cho 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn và Liên minh châu Phi trong năm tới, các hãng tin AP và Reuters đưa tin.

Dự kiến chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ tập trung vào việc làm thế nào giải quyết sự chênh lệch về khả năng cung cấp vaccine giữa các nước công nghiệp phát triển giàu có và các nước đang phát triển.

Trong khi phần lớn người dân ở Mỹ và Anh đã được tiêm chủng ngừa COVID-19 và số ca nhiễm giảm rõ rệt, đại dịch vẫn đang hoành hành ở những nơi khác như Brazil và Ấn Độ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính cần có 11 tỷ liều vaccine COVID-19 để tiêm cho dân số toàn cầu.

Tuần trước, ông Biden đã cam kết chia sẻ 80 triệu liều vaccine với các quốc gia khác và hầu hết trong số đó sẽ được phân phối bởi COVAX.

Chính quyền Biden cũng đang gặp khó khăn để đạt được mục tiêu đưa 70% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm chủng trước ngày 4/7.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nước này đã tiêm 303 triệu mũi vaccine, với khoảng 171 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều.

Khoảng 140 triệu người đã được tiêm đủ 2 liều vaccine, tương đương 42% dân số.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ đã cảnh báo mức tăng COVID-19 năm 2021 tại khu vực Mỹ Latinh có thể tồi tệ hơn so với năm 2020.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.