Mỹ cam kết tài trợ gần 300 triệu USD cho an ninh Đông Nam Á

Thứ Bảy, 04/08/2018, 17:02
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4-8 nêu ra cam kết rằng Mỹ sẽ cung cấp gần 300 triệu USD nhằm tài trợ an ninh cho khu vực Đông Nam Á.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) đang diễn ra tại Singapore.

"Là một phần cam kết thúc đẩy an ninh ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, nước Mỹ vui mừng khi thông báo khoản tài trợ mới gần 300 triệu USD nhằm tăng cường hợp tác an ninh trong toàn khu vực", Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định. 

Ngoại trưởng Mỹ cùng Ngoại trưởng một số quốc gia tham gia hội nghị AMM 51. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, sự hỗ trợ an ninh mới này sẽ giúp tăng cường an ninh hàng hải, phát triển viện trợ nhận đạo, năng lực gìn giữ hòa bình và chống lại "các mối đe dọa xuyên quốc gia".

Trước đó vào hồi đầu tuần, chính quyền Mỹ cho biết sẽ đầu tư 113 triệu USD vào các sáng kiến công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng tại châu Á, trong một nỗ lực nhằm thể hiện cam kết kinh tế của Mỹ với khu vực này trong kỷ nguyên mới. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong một tuyên bố với các phóng viên tại Singapore cho biết nước này hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm hướng đến đảm bảo an ninh và phát triển cho khu vực.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc kế hoạch tăng gấp đôi mức thuế áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc cũng liên tiếp đưa ra những cảnh cáo và đòn đáp trả nhằm vào hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào nước này.

Giới quan sát nhận định, tầm nhìn phát triển của Mỹ về "một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do" xuất hiện cùng lúc với thời điểm mà Trung Quốc đang tăng cường các chiến lược nằm trong Kế hoạch Vành đại và Con đường nhằm tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia Đông Nam Á và xa hơn.

Bên lề hội nghị tại Singapore, Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một trật tự dựa trên luật pháp quốc tế tại khu vực.

An Nhiên
.
.
.