Mỹ bơm thêm 200 tỷ USD cho cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc

Thứ Tư, 09/06/2021, 09:15
Thượng viện Mỹ đã phê duyệt kế hoạch trị giá hơn 200 tỷ USD để giúp các công ty công nghệ nước này đối đầu với sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Thượng viện Mỹ nhất trí thúc đẩy “Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới Mỹ” năm 2021 (USICA), một luật nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất chip và nghiên cứu khoa học của nước này trong bối cảnh cuộc đọ sức ngày càng gay gắt giữa hai cường quốc khi thế giới đang chứng kiến sự thiếu nguồn cung chip điện tử. 

USICA kêu gọi thiết lập các chương trình và hoạt động khác nhau nhằm tăng cường sự đổi mới và dẫn đầu của Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và máy tính hiệu suất cao.

Trong 200 tỷ USD được đề xuất, gần 120 tỷ USD sẽ được dành cho phát triển khoa học và công nghệ của Mỹ và khoảng 53 tỷ USD dành cho sản xuất và nghiên cứu chip bán dẫn.

Sau khi được thông qua ngày 8/6 tại Thượng viện, dự luật hiện đang được chuyển đến Hạ viện, dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7.

Các nhà lập pháp Mỹ gần đây tập trung nhiều vào lĩnh vực chip máy tính và ngành công nghệ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như tình trạng thiếu chip ở các bang.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Sắc lệnh đưa 59 công ty giám sát và quân sự Trung Quốc vào danh sách đen, cấm tham gia vào các khoản đầu tư của Mỹ. Trước khi thực hiện động thái này, chỉ có 44 công ty Trung Quốc trong danh sách này.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.