Mỹ bị Nga và Trung Quốc vượt mặt về hiện đại hóa hạt nhân

Thứ Tư, 21/04/2021, 18:00
Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đang hiện đại hóa vũ khí hạt nhân nhanh hơn Mỹ và rằng nếu không đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và phòng thủ hạt nhân, Washington sẽ có “nguy cơ mất uy tín trong mắt các đối thủ”.
Ảnh minh họa CNN. 

Theo Đô đốc Charles Richard, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, Nga đang “tích cực tham gia” vào “phát triển và hiện đại hóa năng lực hạt nhân thông thường, và hiện đã hoàn thành gần 80%” trong khi Mỹ vẫn ở con số 0.

“Sẽ dễ dàng hơn để mô tả rằng rằng không có gì họ chưa hiện đại hóa”, ông Richard nhấn mạnh. Nga hiện đại hóa mọi thứ, đang nghiên cứu về thế hệ thứ 2 của tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới, quan chức quân sự này cho biết, đồng thời nói thêm rằng Moscow “có các tên lửa liên lục địa nhiên liệu rắn cực kỳ ấn tượng, đã nâng cấp máy bay ném bom và các vũ khí triển khai từ máy bay ném bom”.

Ngoài ra, ông này cũng cảnh báo Trung Quốc đang hiện đại hóa khả năng hạt nhân của mình nhanh chóng đến mức "cứ mỗi tuần lại có một điều mới về Trung Quốc". 

Trong khi kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc nhỏ hơn rất nhiều so với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga, nước này đang tiến hành sự “mở rộng chưa từng có”.

Theo Hiệp ước START Mới về kiểm soát vũ khí hạt nhân, Nga và Mỹ bị giới hạn chỉ được sở hữu khoảng 1.550 đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và triển khai máy bay ném bom hạng nặng được trang bị vũ khí hạt nhân.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Trung Quốc ước tính chỉ có khoảng 320 đầu đạn.

Chính quyền Biden hiện đang tiến hành xem xét lại vị thế hạt nhân, trong đó sẽ kiểm tra tổng số ngân sách đầu tư vào chương trình hiện đại hóa hạt nhân.

Theo báo cáo tháng 10/2017 từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, các hoạt động, nâng cấp tạm thời và hiện đại hóa hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Mỹ có thể tiêu tốn 1,2 nghìn tỷ USD.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.