Mỹ bất ngờ kêu gọi Đức “thế chân” ở Syria

Thứ Hai, 08/07/2019, 08:49
Mỹ kêu gọi Đức can dự sâu vào tình hình Syria đồng thời triển khai bộ binh thay thế binh sĩ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sĩ quân đội Đức ở Syria. Ảnh: EPA

“Chúng tôi muốn bộ binh từ Đức thay thế lực lượng của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm kiếm những người tình nguyện tham gia vào chiến dịch tại đây (Syria) trong số các đồng minh của mình”, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria, ông James Jeffrey ngày 7-7 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với báo giới Đức, theo DW.

Quan chức Mỹ, người đang có chuyến thăm tới Đức để kêu gọi Berlin trợ nhiều hơn về quân sự và tài chính cho các chiến dịch ở Syria, nói ông kì vọng nhận được phản hồi từ Đức ngay trong tháng 7.

Cũng theo lời ông James Jeffrey, quân Đức ở Syria không nhất thiết tham gia chiến đấu trực tiếp chống IS mà để hỗ trợ lực lượng địa phương bằng các cuộc không kích, hoạt động hậu cần, đào tạo và trợ giúp kỹ thuật.

Washington đang tìm cách hồi thúc đồng minh châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp tham gia các chiến dịch ở Syria, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái tuyên bố đã đánh bại hoàn toàn IS và chỉ thị rút toàn bộ 2.000 binh lính nước này khỏi quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, lượng quân Mỹ rút khỏi Syria chưa nhiều. Washington vẫn đang duy trì hiện diện tại nhiều khu vực ở Đông và Đông Bắc Syria, nơi các lực lượng dân quân Syria chiếm quyền kiểm soát.

Trong một tuyên bố đưa ra cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết bà không loại trừ khả năng triển khai dài hạn hơn các lực lượng Đức chống khủng bố IS tại Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.