Mỹ bất ngờ động binh ở Syria

Thứ Bảy, 08/09/2018, 08:04
Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết binh sĩ nước này tại Syria đã bắt đầu tham gia vào một cuộc tập trận bất ngờ gần căn cứ al-Tanf ở miền Nam nhằm đối phó với mối de dọa quân sự từ Nga.

CNN ngày 8-9 dẫn tuyên bố của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, một cuôc tập trận bắn đạn thật đã được tiến hành với sự tham gia của nhiều binh sĩ và trực thăng tấn công của Mỹ ở khu vực đồn trú Al-Tanf của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: ITN

"Lực lượng của chúng tôi sẽ chứng minh khả năng triển khai nhanh, tấn công mục tiêu bằng sự kết hợp giữa cả lực lượng không quân lẫn lục quân”, ông William Urban, người phát ngôn CENTCOM tuyên bố.

Theo quan chức Mỹ, cuộc tập trận cũng được thiết kế đặc biệt để chứng tỏ với các đơn vị Nga và quân chính phủ Syria trong khu vực về khả năng tác chiến của quân đội Mỹ.

Hoạt động phô trương quân sự bất ngờ được Mỹ tiến hành trong bối cảnh quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga đang chuẩn bị giải phóng tỉnh Idlib,  thành trì cuối cùng của khủng bố và phiến quân Syria.

Vị trí căn cứ al-Tanf của Mỹ. Ảnh: ITN

Trong tuần, truyền thông Mỹ cũng dẫn lời một số quan chức quốc phòng cho biết Nga đã hai lần gửi cảnh báo tới Washington rằng các lực lượng của Moscow cùng với quân đội Syria có kế hoạch tiêu diệt khủng bố gần nơi quân đội Mỹ hiện diện.

"Mỹ không yêu cầu bất kỳ sự trợ giúp nào trong nỗ lực tiêu diệt những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vùng giảm leo thang Al-Tanf và chúng tôi khuyến cáo Nga tránh xa khu vực này", đại diện Mỹ nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.