Mỹ bắt giữ cựu quân nhân liên quan tới vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên

Thứ Bảy, 20/04/2019, 09:21
Reuters đưa tin, chính phủ Mỹ đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ nước này, người được cho là tham gia nhóm đối tượng đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 2 vừa qua.

Cựu quân nhân Mỹ Christopher Ahn đã bị bắt hôm 18-4 và xuất hiện tại Tòa án liên bang Los Angeles một ngày sau đó, một quan chức Mỹ tiết lộ. Ahn được cho là thành viên của Dân phòng Cheolima, nhóm đã nhận trách nhiệm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Madrid hôm 22-2.

Trong một diễn biến có liên quan, các đặc vụ liên bang Mỹ ngày 18-4 cũng đã khám xét căn hộ của Adrian Hong, lãnh đạo của nhóm Dân phòng Cheolia, mặc dù nhân vật này không có mặt khi cuộc đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên xảy ra.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về những thông tin này.

Bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trước đó, tòa án Tây Ban Nha cho biết, một nhóm ít nhất 10 người đã xông vào Đại sứ quán Triều Tiên hôm 22-2, trói tay và bịt miệng các nhân viên tại đây, bắt giữ họ làm con tin trong nhiều giờ trước khi bỏ trốn. 3 trong số những đối tượng đột nhập đã cố gắng thuyết phục một nhân viên ngoại giao Triều Tiên tẩu thoát.

Các nhà điều tra Tây Ban Nha cho biết những kẻ đột nhập đã cố tình lấy đi tài liệu, máy tính và ổ cứng rồi trốn sang Mỹ và liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York để cung cấp thông tin.

Nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha khẳng định hiện các tài liệu đã được chính phủ nước này trả lại cho cơ quan chức năng của Bình Nhưỡng sau khi được FBI bàn giao lại hai tuần trước.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tố cáo vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng và trích dẫn tin đồn rằng FBI là một phần đằng sau cuộc đột nhập. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó khẳng định Washington không liên quan đến vụ việc này.

Dân phòng Cheolima hôm 27-3 cũng thừa nhận họ đứng sau vụ việc ở Đại sứ quán Triều Tiên, nhưng cho hay mình được mời vào trong và không có nhân viên sứ quán nào bị bịt miệng hay đánh đập. Nhóm xác nhận không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của nhóm.

An Nhiên
.
.
.