Mỹ bắt 700 lao động bất hợp pháp trong một ngày

Thứ Năm, 08/08/2019, 14:35
Cơ quan di trú của Mỹ đã bắt giữ gần 700 người tại 7 nhà máy chế biến nông sản trên khắp bang Mississippi ngày 7-8 trong một chiến dịch được coi là hoạt động thực thi pháp luật lớn nhất từng được tiến hành tại một tiểu bang của nước này.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) của Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt giữ khoảng 680 người đang làm việc bất hợp pháp tại các nhà máy chế biến nông sản trên, đồng thời, thu giữ nhiều hồ sơ kinh doanh có liên quan để phục vụ cuộc điều tra hình sự liên bang.

Một số người bị bắt sẽ được trả tự do sớm “vì lý do nhân đạo”, và được yêu cầu phải xuất hiện trước tòa án di trú của Mỹ, theo Văn phòng Luật sư Mỹ quận Nam Mississippi, một đối tác của ICE, cho biết. Những người còn lại sẽ được chuyển đến một cơ sở của ICE ở Jena, bang Louisiana.

Trong một video được ICE đăng tải, nhiều chiếc xe buýt đã đi đến Canton, bang Mississippi , một cơ sở chế biến nông sản nơi mà các điều tra viên đã khám xét những người làm công và kiểm tra giấy tờ tùy thân của họ. Một vài những công nhân này bị trói chặt tay bằng dây nhựa.

ICE chưa công bố cụ thể quốc tịch của những người bị bắt. Trong khi đó, Lãnh sự quán Mexico cho biết họ đang đến khu vực này để hỗ trợ những người có liên quan.

Trong quá khứ, có một chiến dịch thực thi pháp luật tại nơi làm việc hồi năm 2008 đã dẫn đến việc 300 công nhân tại một nhà máy đóng gói thịt ở Postville, bang Iowa.

Dưới thời của Tổng thống Barack Obama, ICE từng bắt giữ những người vượt biên trái phép, những người trước đó đã bị ra lệnh trục xuất và những người bị coi là mối đe dọa đối với an toàn công cộng.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Donald Trump đã coi việc chống nhập cư bất hợp pháp là một trong những nội dung trung tâm trong nhiệm kỳ của mình, đồng thời, ICE đã tăng cường các hoạt động của mình kể từ khi ông Trump nhậm chức.

ICE cho biết họ đã tiến hành hơn 2.300 vụ bắt giữ hình sự và hành chính liên quan đến nơi làm việc chỉ trong năm tài khóa 2018, so với con số 300 của năm trước đó.

Một trong những cơ sở bị điều tra hôm 7-8 có một nhà máy chế biến thực phẩm của Peco ở Canton. Trên trang web của mình, hãng Peco Foods cho biết đây là sản xuất gia cầm lớn thứ 8 của Mỹ. Vụ bắt giữ này có ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện làm ăn của các hãng, nhà máy có liên quan.

Duy Tiến
.
.
.