Mỹ ban bố tình trạng thảm họa vì giá rét tại Texas

Chủ Nhật, 21/02/2021, 11:03
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/2 (giờ Mỹ) đã phê chuẩn tuyên bố thảm họa tại bang Texas, nơi đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt giá rét chưa từng có.
Người dân tại nhiều nơi ở Texas đang thiếu nước trầm trọng. Ảnh minh họa AP. 

Trong một thông báo ngày 20/2, Nhà Trắng cho biết ông Biden tuyên bố “một thảm họa lớn đang diễn ra” ở tiểu bang Texas và ủy quyền tài trợ liên bang và các hình thức hỗ trợ khác để viện trợ chính quyền địa phương và tiểu bang.

“Sự hỗ trợ có thể bao gồm các khoản trợ cấp để sửa chữa nhà ở và nơi trú ẩn tạm thời, các khoản vay lãi suất thấp để bù đắp tổn thất tài sản không có bảo hiểm, cũng như các chương trình khác để giúp các cá nhân và chủ doanh nghiệp phục hồi sau những ảnh hưởng của thảm họa”, Nhà Trắng cho biết.

Hàng triệu người dân Texas đã bị mất điện, trong khi dịch vụ cấp nước bị gián đoạn sau khi đợt lạnh nghiêm trọng đổ bộ vào bang vào ngày 11/2. Hàng chục người đã thiệt mạng do giá rét, tai nạn do đường đóng băng hoặc ngộ độc khí carbon vì sưởi ấm không đúng cách. 

Tổng thống Biden cho biết ông đang cân nhắc một chuyến thăm đến Texas, nếu chuyến thăm này không tạo ra gánh nặng cho chính quyền địa phương.

Thống đốc Texas Greg Abbott hôm 20/2 đã cảm ơn ông Biden đã chấp thuận tuyên bố thảm họa. Ông Abbott cho biết ông đã yêu cầu hỗ trợ cho cá nhân và công cộng ở tất cả 254 quận của bang Texas và chính quyền Biden đã chấp thuận hỗ trợ cá nhân ở 77 quận và trợ giúp công cộng ở 254 quận.

Điện đã có trở lại ở nhiều nơi trong bang này, chỉ còn dưới 56.000 hộ dân vẫn chưa có điện tính đến tối 20/2, theo trang PowerOutage chuyên theo dõi điện lưới tại Mỹ.

Tuy vậy, thảm họa đã chuyển sang “khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt”, tờ Texas Tribune đưa tin. Theo đó, khoảng một nửa dân cư bang Texas đang đối mặt với các vấn đề về nước sau khi hệ thống ống dẫn nước bị ảnh hưởng bởi băng giá.

Thống đốc Abbott ngày 20/2 cho biết, ưu tiên hàng đầu của bang là khôi phục cung cấp điện cho tất cả hộ gia đình, sau đó là cung cấp nước. Ông này cho biết thêm, 3 phòng xét nghiệm chất lượng nước di động đã được thiết lập.

Bang này cũng đang nỗ lực cung cấp thức ăn và các đồ dùng khác cho người dân, giúp các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại để cung cấp nhiên liệu.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang Ken Paxton công bố kế hoạch điều tra đối với Công ty ERCOT, cung cấp điện cho hơn 26 triệu dân tại bang này cũng như một số công ty khác, vì để xảy ra tình trạng mất điện diện rộng.

Duy Tiến
.
.
.