Mỹ áp thêm thuế khủng với hàng hóa Trung Quốc

Thứ Tư, 11/07/2018, 07:55
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm một bước căng thẳng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi tuyên bố tiếp tục áp thêm 10% thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên đến 200 tỷ USD.

Ngày 10-7, chính quyền Mỹ đã đưa ra một danh sách hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu cảnh bị áp thuể, bao gồm hàng trăm sản phẩm thực phẩm cũng như thuốc lá, than đá, hóa chất và lốp xe, thức ăn cho chó và mèo, và điện tử tiêu dùng bao gồm các linh kiện tivi.

"Trong suốt hơn 1 năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kiên trì thúc giục Trung Quốc chấm dứt những hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và tham gia vào sự cạnh tranh thị trường đích thực", đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

"Thay vì giải quyết các mối quan tâm chính đáng của chúng tôi, Trung Quốc đã bắt đầu trả đũa các sản phẩm của Mỹ ... Không có bất kỳ lời biện minh nào cho hành động như vậy", ông Lighthizer nhấn mạnh.

Tuần trước, Washington áp đặt mức thuế 25% trên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, và Bắc Kinh đã trả đũa ngay lập tức với thuế suất tương ứng với cùng một lượng hàng xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể sẽ áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá lên đến 500 tỷ USD từ Trung Quốc, tương đương với giá trị hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc năm ngoái.

Duy Tiến
.
.
.