Mỹ áp đặt các hạn chế thị thực mới đối với các phóng viên Trung Quốc

Chủ Nhật, 10/05/2020, 08:30
Mỹ vừa tiến hành siết chặt các quy định xin thị thực đối với các phóng viên Trung Quốc nhằm đáp trả các động thái trước đó của Bắc Kinh, trong bối cảnh leo thang căng thẳng hai nước vì đại dịch COVID-19, theo SCMP.


Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 11/5, theo đó giới hạn thị thực của các phóng viên Trung Quốc chỉ còn 90 ngày và họ có thể nộp đơn gia hạn thêm tối đa 90 ngày, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 8/5 cho biết.

Trước đó, thị thực của các phóng viên Trung Quốc ở Mỹ không bị giới hạn và kéo dài theo thời gian làm việc của họ. Cùng với đó, thị thực chỉ cần gia hạn trong trường hợp phóng viên chuyển sang làm việc cho một công ty hoặc một hãng truyền thông khác.

Một góc phòng làm việc của các phóng viên Tân Hoa Xã tại Mỹ. Ảnh: ITN

Một quan chức cấp cao của DHS cho biết các quy định mới sẽ cho phép cơ quan này xem xét các đơn xin thị thực của phóng viên Trung Quốc thường xuyên hơn và có khả năng sẽ làm giảm tổng số phóng viên Trung Quốc tại Mỹ. Quan chức này cũng cho biết quy định này sẽ giúp tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ;

Quy định xin thực thực mới của Mỹ sẽ không áp dụng cho các phóng viên có hộ chiếu Hong Kong hoặc Macau của Trung Quốc.

Cả hai chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các biện pháp đáp trả lẫn nhau khi siết chặt hơn các hạn chế đối với nhà báo và cơ quan truyền thông của nước đối phương trong thời gian vừa qua.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/3 đã yêu cầu các cơ quan báo chí nhà nước của Trung Quốc cắt giảm một lượng lớn số nhân viên của mình ở Mỹ. Theo đó, cơ quan báo chí của Trung Quốc gồm: Tân Hoa Xã, Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc, Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc và Nhật báo Trung Quốc sẽ buộc phải giảm tổng số nhân viên của mình tại Mỹ từ 160 người xuống còn 100 nhân viên.

Đây là một động thái trả đũa của Mỹ sau việc Trung Quốc đã "áp đặt sự giám sát, quấy rối và đe dọa ngày càng gay gắt đối với các nhà báo Mỹ và nước ngoài khác đang hoạt động tại Trung Quốc", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

Sau đó, ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu phóng viên là công dân Mỹ của 3 tờ báo The New York Times, The Washington Post và The Wall Street Journal có giấy phép hoạt động báo chí hết hạn trước cuối năm nay phải nộp lại trong vòng 10 ngày.

Tháng trước, Trung Quốc đã trục xuất 3 nhà báo của tạp chí Wall Street Journal sau một ý kiến được Trung Quốc tố cáo là "phân biệt chủng tộc" khi ​​chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh trước đại dịch COVID-19.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây gia tăng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều lên tiếng cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất thoát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, trong khi Bắc Kinh đã lên án Washington vì đã đưa ra những lời bình luận không chính xác và thiếu trung thực.

Cao Trung
.
.
.