Mỹ-Triều đang bí mật đàm phán cho Hội nghị thượng đỉnh lần 3

Thứ Tư, 26/06/2019, 16:35
Đây là thông tin được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra ngày 26-6, dấy lên tia hi vọng mới về tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 26-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, Mỹ và Triều Tiên đang có "những cuộc đàm phán phía sau hậu trường" nhằm hướng tới một hội nghị thượng đỉnh song phương khác về tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: "Cả hai bên đã tham gia đàm phán liên quan đến việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 3". Đáng chú ý, theo ông, các cuộc đàm phán "phía sau hậu trường" đã được thúc đẩy thông qua sự hiểu biết lẫn nhau về lập trường tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua.

Các cuộc đàm phán bí mật đang được diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm hướng tới một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3. Ảnh: AP

Từ đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, các điều kiện đã chín muồi để nối lại các cuộc đàm phán chính thức về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết đối thoại liên Triều cũng đang được tiến hành qua nhiều kênh.

Tổng thống Moon Jae-in cũng bày tỏ tin tưởng rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang tiến triển ổn định, và chắc chắn việc nối lại đàm phán Mỹ-Triều sẽ đưa tiến trình này lên một tầm cao mới. 

Cũng theo ông Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã thể hiện thiện chí và mong muốn đàm phán của mình, chứng minh qua lá thư tay được trao đổi giữa hai bên gần đây.

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc một lần nữa thắp lên tia hi vọng nối lại đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, vốn rơi vào bế tắc suốt nhiều tháng qua, với những động thái gia hạn trừng phạt từ phía Mỹ, và tuyên bố lên án từ phía Triều Tiên.

Trước đó hôm 23-6, trong một cuộc trả lời báo chí, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng chia sẻ, việc trao đổi thư từ trong thời gian gần đây giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đem hi vọng cho việc tái khởi động đàm phán song phương.

Lam Ninh (Theo Yonhap)
.
.
.