Mỹ - Mexico ký "thỏa thuận thương mại lớn nhất từng được thực hiện"

Thứ Năm, 09/07/2020, 17:19
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Mexico Andrés Manuel López Obrador đã ký một tuyên bố chung liên quan đến Thỏa thuận mới giữa Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), mà Trump gọi là “thỏa thuận thương mại lớn nhất từng được thực hiện”.
Hai Tổng thống Mỹ và Mexico ký thỏa thuận. Ảnh AP. 

“Thỏa thuận này biểu thị sự hợp nhất của cả ba quốc gia”, ông Lopez Obrador cho biết trong cuộc họp báo từ Vườn hồng của Nhà Trắng.

Ngoài ra, Tổng thống Mexico cũng dành những lời khen cho Mỹ. “Các bạn (Mỹ) chưa bao giờ áp đặt bất cứ điều gì vi phạm chủ quyền của chúng tôi, không cố coi chúng tôi là thuộc địa”.

Đáng chú ý, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 8/7 tại Nhà Trắng, được tổ chức như một lễ kỷ niệm của USMCA, có hiệu lực vào ngày 1/7.

Ông Trudeau trước đây đã lưu ý rằng Canada “lo ngại về vấn đề đề xuất thuế quan đối với nhôm và thép mà Mỹ đưa ra trong thời gian gần đây”, theo Politico. “Chúng tôi cũng lo ngại về tình hình y tế và thực tế là đại dịch COVID-19 vẫn đang tấn công cả ba nước chúng tôi”, ông Trudeau cho biết.

Tổng thống Mỹ Trump lưu ý rằng sẽ dành “riêng một ngày với Canada khi hai bên sắp xếp được thời điểm thích hợp”. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có ngày nào được lựa chọn.

Duy Tiến
.
.
.