Lỗi định vị khiến tàu hải quân Mỹ đi vào lãnh hải Iran

Thứ Sáu, 15/01/2016, 20:04
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã khẳng định như vậy khi trả lời báo giới hôm 14-1. Theo đó, hai tàu tuần tra nhỏ của hải quân Mỹ không hề cố ý vi phạm lãnh hải Iran mà họ đi sai đường do lỗi định vị. 

Hãng Military đã dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khi nói về vụ Lực lượng vệ binh cộng hòa Iran bắt giữ 10 thủy thủ của Mỹ ở vịnh Persian. 

Sự cố này chỉ xảy ra vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về thông điệp liên bang lần cuối cùng. 

Ông Ashton Carter cho biết, quân đội Mỹ đang xem xét tất cả các yếu tố gây ra sự cố trên đồng thời tiến hành tiếp xúc với những người có liên quan để làm rõ sự việc.

Ảnh trong đoạn băng video cho thấy các thủy thủ Mỹ bị Lực lượng vệ binh cộng hòa Iran bắt vì vi phạm lãnh hải. Ảnh: Military
Hai tàu này đi sai đường khi đang thực hiện hải trình từ Kuwait tới Bahrain. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng từ chối bình luận về câu hỏi liên quan đến đoạn băng video cho thấy một trong số những thủy thủ Mỹ bị bắt giữ đã quỳ xuống xin lỗi vì đã vi phạm hải phận của Iran. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest thì tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xem toàn bộ những đoạn băng video này và “ông rất quan tâm đến việc điều tra rõ nguồn gốc của sự việc”.

Được biết, vụ việc hai tàu hải quân Mỹ đi vào lãnh hải Iran gần đảo Farsi xảy ra hôm 12-1. Khi đó, một trong hai chiếc tàu này đã bị mắc cạn và được phía Iran cứu kéo.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran đã dàn xếp ổn thỏa vụ việc liên quan đến hai tàu hải quân Mỹ vi phạm hải phận Iran. Ảnh: AP
S.Thương (Theo Military)
.
.
.