Cặp đôi xả súng tại California từng bị FBI theo dõi

Thứ Ba, 08/12/2015, 09:21
Các kết quả điều tra mới nhất của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố hôm 7-12 cho biết, cặp đôi thủ phạm vụ nổ súng ở San Bernardino thuộc bang California đã là những kẻ Hồi giáo cực đoan từ rất lâu và nằm trong danh sách đen của cơ quan tình báo Mỹ. 
FBI cũng nhận định rằng, nhiều khả năng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik nổ súng vì lý do chính trị chứ không phải do bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xúi giục mặc dù hai tên này từng thề ủng hộ IS. 

Trợ lý giám đốc văn phòng FBI tại Los Angeles David Bowdich cho biết: “Những kẻ này đã theo Hồi giáo cực đoan từ lâu và không ít lần thể hiện quan điểm này của mình trên các trạng mạng xã hội”. 

Tờ La Stampa thì dẫn lời một quan chức cấp cao khác của FBI cho biết, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy có sự liên quan của các tổ chức khủng bố nước ngoài khác trong vụ xả súng này. 
Vợ chồng Syed Farook và Taksheen Malik tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago năm 2014. Ảnh: CNN

Tuy nhiên có một chi tiết đáng chú ý là Syed Farook cùng vợ là Taksheen Malik đã bàn với nhau về kế hoạch xả súng sau khi được mời tham dự bữa tiệc tại trung tâm bảo trợ xã hội. 

Để kế hoạch hành động được thực hiện đúng, chúng còn rủ nhau tới một khu vực vắng vẻ ở Los Angeles để thực hành nổ súng.

Chu Nguyễn (Theo CNN)
.
.
.