Mưa lớn diễn biến khó lường, Trung Quốc tiếp tục căng mình chống lũ

Thứ Ba, 14/07/2020, 09:34
Hơn 7.000 binh sĩ quân đội đã được triển khai đến khu vực phía đông của Trung Quốc để kiểm soát lũ lụt và tiến hành các hoạt động cứu hộ khẩn cấp, Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ quân đội Trung Quốc ngày 13/7 cho biết.

Trong số đó, hơn 3.800 binh sĩ đã được huy động đến thành phố Cửu Giang và huyện Bà Dương ở tỉnh Giang Tây. Tại đây, các binh sĩ được giao nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đê điều và sơ tán cư dân ra khỏi những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tại thành phố Đồng Lăng tại tỉnh An Huy, hơn 1.000 binh sĩ đã làm việc suốt ngày đêm để bảo vệ đê và giúp sơ tán người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đến nơi an toàn. 

Người dân tại thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây được sơ tán hôm 13/7 để tránh mưa lũ. (Ảnh: Chinadaily)

Tờ Chinadaily sáng 14/7 đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng lũ lụt lớn ở các khu vực phía bắc Trung Quốc sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều vùng tại phía nam nước này, đặc biệt dọc theo các khu vực trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử.

Mức nước trên tổng cộng 433 con sông tại Trung Quốc đã vượt mức báo động kể từ đầu tháng 6, trong đó 33 con sông ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử. Hơn 200 con sông đã bị vỡ đê gây ngập lụt nghiêm trọng xung quanh, Bộ Thủy lợi Trung Quốc hôm 13/7 cho biết.

“Dự kiến lượng mưa tại một số khu vực phía bắc Trung Quốc có thể sẽ nhiều hơn bình thường khi chuẩn bị bước vào mùa mưa, thường là từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8. Mưa lũ có thể xảy ra ở các lưu vực sông Tùng Hoa, Liêu Hà, Hải Hà, Hoài Hà và vùng trung lưu của sông Hoàng Hà ở miền bắc Trung Quốc”, ông Diệp Kiến Xuân, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

“Tại các khu vực sông trên trong nhiều năm qua không xảy ra lũ lụt, do vậy kiến thức và khả năng kiểm soát lũ tại các địa phương thuộc khu vực này tương đối yếu”, ông Diệp nhận định, đồng thời cho biết Bộ Thủy Lợi sẽ hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng ngừa tại các địa phương.

Bộ Xử lý Tình trạng Khẩn cấp ngày 13/7 cho biết tổng cộng 37,89 triệu người sinh sống ở 27 khu vực cấp tỉnh đang chịu ảnh hưởng vì bão lụt, với 141 người thiệt mạng hoặc mất tích và 28.000 ngôi nhà bị phá hủy. Có trên 2,24 triệu người đã được sơ tán.

Cao Trung
.
.
.