Một nữ nghi phạm bị ảnh hưởng chất độc thần kinh VX

Thứ Sáu, 24/02/2017, 13:11

Một trong 2 nữ nghi phạm có liên quan đến vụ giết một người đàn ông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên mang hộ chiếu có tên “Kim Chol” bằng chất độc thần kinh cực độc  VX cũng bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết trong một cuộc họp báo vào trưa 24-2.

 “Cô ta nôn mửa”, ông Khalid Abu Bakar cho biết khi trả lời câu hỏi liệu các nữ nghi phạm có bị ảnh hưởng chất độc VX, được xác định là một trong những loại vũ khí giết người hàng loạt theo các công ước cấm vũ khí hóa học của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Malaysia từ chối cho biết thông tin chi tiết.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid cho biết chưa thể khẳng định người đàn ông mang hộ chiếu có tên "Kim Chol" là Kim Jong Nam-anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vì cần phải xét nghiệm DNA và điều tra đầy đủ

 “Loại vũ khí hóa học này đã  bị cấm. Chúng tôi sẽ điều tra bằng cách nào hóa chất được nhập lậu vào Malaysia. Sẽ rất khó để phát hiện liệu hóa chất độc hại có bị chia thành từng lượng nhỏ để đưa vào đất nước chúng tôi”, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar nói với các phóng viên tại Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur.

Khi được hỏi thân nhân của ông Kim Jong Nam sẽ sớm đến Malaysia cung cấp mẫu DNA để phục vụ điều tra, ông Khalid khẳng định sự thật không có thông tin như một số phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa.

 “Hiện chưa có sự sắp xếp để thân nhân ông ấy đến Malaysia. Chúng tôi đang đề nghị Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên thông báo cho thân nhân của ông Kim và vẫn đang chờ câu trả lời”, ông Khalid cho biết.

Khi được hỏi liệu cảnh sát có điều một tổ công tác đến Macau để lấy mẫu DNA, ông Khalid nói: “Chúng tôi sẽ không cử đội điều tra đến đó”.

 “Chúng tôi sẽ đợi người thân đến để xác minh danh tính. Chúng tôi cần phải làm như vậy để khẳng định người chết là ai”, ông nhấn mạnh.

Theo tuyên bố của Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia người đàn ông có tên “Kim Chol” như trên hộ chiếu bị hạ độc dẫn đến tử vong tại Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13-2 cho đến nay chưa thể khẳng định là Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Khi được hỏi liệu các nghi phạm bị bắt sẽ bị xét xử tội giết người, ông Khalid nhấn mạnh: “Còn quá sơm bởi vì công tác điều tra chưa hoàn tất”.

 “Phải để công tác điều tra hoàn tất. Chúng tôi sẽ trình vụ án lên Bộ trưởng Tư pháp để có hành động hơn nữa”, ông Khalid nói với các phóng viên.

Trúc Phạm
.
.
.