Một loạt bộ trưởng Anh lại đòi từ chức nhằm thách thức ông Johnson?

Thứ Tư, 09/10/2019, 10:08
The Times ngày 9-10 tiết lộ, ít nhất 5 bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang nung nấu ý định từ chức, đẩy ông Johnson vào một cuộc khủng hoảng mới trong bối cảnh thời hạn rời EU đã rất gần kề. 


Theo nguồn tin do The Times tiết lộ, danh sách các bộ trưởng rậm rịch từ chức bao gồm Bộ trưởng Văn hóa Nicky Morgan, Bộ trưởng về vấn đề Bắc Ireland Julian Smith, bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland, Bộ trưởng Y tế Matt Handcock và Tổng chưởng lý Tòa án tối cao Anh Geoffrey Cox.

Được biết, những động thái này được đưa ra sau một cuộc họp vô cùng căng thẳng của chính phủ Anh, nơi các bộ trưởng đã cảnh báo Thủ tướng về vấn đề Bắc Ireland, cũng như bày tỏ nghi ngờ về Dominic Cummings, cố vấn cao cấp của ông Johnson. 

Một phiên họp của Quốc hội Anh. Ảnh: Reuters

Một bộ trưởng giấu tên đã chia sẻ với The Times rằng một số lượng lớn các thành viên Đảng Bảo thủ trong Quốc hội Anh cũng đang lên kế hoạch rời ghế nếu như cái kết Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Tối 8-10 vừa qua, Quốc hội Anh đã kết thúc phiên họp dài nhất trong lịch sử trước khi bắt đầu kỳ nghỉ ngắn cho đến ngày 14-10, khi Nữ hoàng Elizabeth II dự kiến sẽ kích hoạt một phiên họp mới.

Thủ tướng Anh Johnson trước đây từng đề xuất Nữ hoàng kéo dài thời gian nghỉ của Quốc hội, một động thái được phe đối lập cho là nhằm ngăn chặn Quốc hội tham gia quyết định tương lai Brexit.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Anh ngày 24-9 tuyên bố Thủ tướng Boris Johnson đã phạm luật khi thuyết phục Nữ hoàng Elizabeth II giải tán Quốc hội.

Brexit, cụm từ gọi tắt cho việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), vốn ban đầu dự kiến diễn ra ngày 29-3 vừa qua, song buộc phải trì hoãn đến ngày 31-10 tới trong bối cảnh chính phủ Anh vẫn đang bế tắc trong việc đàm phán điều khoản "ly hôn".

Thủ tướng Johnson, với tư tưởng cứng rắn, quyết tâm rời khỏi EU đúng thời hạn, dù cho có hay không có thỏa thuận, điều vốn có thể dẫn đến những hậu quả trầm trọng cho nền kinh tế nước này.

Hồi tuần trước, người đứng đầu nội các Anh đã đưa ra một kế hoạch mới thay thế cho thỏa thuận Brexit của người tiền nhiệm Theresa May, vốn từng bị Quốc hội Anh bác bỏ tới 3 lần liên tiếp.

Mặc dù vậy, các để xuất này vẫn vấp phải những chỉ trích cả từ phía EU và Ireland. Trong khi Brussels cho biết các đề xuất thiếu cơ sở để đạt được thỏa thuận, Dublin nhấn mạnh rằng kế hoạch này đã bị rút ngắn về nhiều mặt.

An Nhiên
.
.
.