Một bang tại Mỹ yêu cầu kiểm lại phiếu hậu bầu cử giữa kỳ

Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:20
Chính quyền bang Florida, Mỹ ngày 10-11 (giờ địa phương) cho biết sẽ tiến hành tổ chức kiểm phiếu lại bằng máy, sau những nghi ngờ cho rằng kết quả này đã bị can thiệp, Reuters đưa tin.

Theo đó, việc kiểm phiếu bầu tranh cử vào Thượng viện Mỹ và vị trí Thống đống bang sẽ được tái thực hiện bằng máy và sẽ kéo dài đến ngày 15-11. Kết quả kiểm phiếu dự kiến sẽ được đưa ra vào 3 giờ chiều cùng ngày.

Cuộc chạy đua bầu cử tại bang Florida nhằm giành lấy vị trí Thống đốc và ghế Thượng nghị sĩ đang là cuộc chạy đua đang được chú ý nhất, cùng với cuộc bầu cử tại Georgia và Arizona, do tính chất cạnh tranh phức tạp và những tranh cãi triền miên xoay quanh kết quả cuộc bầu cử.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson và Thống đốc bang Florida Rick Scott. Ảnh: REUTERS

Diễn biến này đã lặp lại những gì xảy ra tại Florida trong kỳ bầu cử Tổng thống năm 2000, khi cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tố cáo nhau có hành vi không minh bạch, dẫn đến việc phải kiểm lại phiếu bầu cử.

Trong cuộc đua tại Florida vào Thượng viện Mỹ, Thống đốc Rick Scott của đảng Cộng hòa đang dẫn trước đối thủ của ông, Thượng nghị sỹ Bill Nelsoncủa đảng Dân chủ, khoảng 12.500 phiếu, tương đương 0,15%, tính đến ngày 10-11.

Ông Scott đã yêu cầu cảnh sát các tiểu bang theo dõi chặt chẽ mọi vi phạm phát hiện được trong quá trình kiểm phiếu. "Chúng tôi sẽ không để những kẻ phi đạo đức ăn cắp cuộc bầu cử này", ông Scott viết trên mạng xã hội Twitter. ''Giờ là lúc ông Nelson phải chấp nhận kết quả này và để cho bang Floria hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn'', ông trực tiếp nhằm đến đối thủ của mình.

Trong khi đó, ông Nelson tuyên bố ban vận động tranh cử của ông sẽ tiếp tục hành động để đảm bảo mọi phiếu bầu được kiểm mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. ''Chúng tôi tin rằng khi mọi lá phiếu hợp lệ được kiểm, chúng tôi sẽ thắng cuộc bầu cử này'', ông Nelson tuyên bố.

Còn trong cuộc chạy đua vào vị trí Thống đống bang Floria, kết quả cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa Ron DeSantis đã dẫn trước ứng cử viên Andrew Gillum của phe Dân chủ khoảng 33.700 phiếu, chiếm khoảng 0,41%. 

Trong một tuyên bố, ông DeSantis khẳng định kết quả là hoàn toàn "rõ ràng và minh bạch'', việc ông được tín nhiệm thể hiện lòng tin của người dân Florida. Ngược lại, ông Gillum, người đang cố gắng trở thành Thống đốc người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Floria, lại cho biết nhóm luật sư và đội ngũ của ông đang nỗ lực hết sức để đòi lại một cuộc kiểm phiếu công bằng.

Lam Ninh
.
.
.