“Mọi việc cần phải minh bạch”

Chủ Nhật, 10/11/2019, 07:16
Đó là lời nhấn mạnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 8-11 (giờ địa phương) khi nói về cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ phát động nhằm vào ông. Ông đồng thời chỉ trích các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện về việc tiến hành điều tra ông bằng cách mở các phiên điều trần công khai trong tuần tới.


Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, ông không ủng hộ cuộc điều tra luận tội, song cũng không hề e sợ về cuộc điều tra này trong bối cảnh có một số nhân vật ra làm chứng công khai như một phần của tiến trình điều tra. 

Người đứng đầu Nhà Trắng bác bỏ nội dung bản ghi của các cuộc điều trần kín từ các quan chức Mỹ công bố mới đây khi các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện điều tra những cáo buộc rằng, Tổng thống Donald Trump gây sức ép đối với Ukraine để điều tra các đối thủ chính trị của ông. 

“Tôi không quan tâm đến các nỗ lực của phe dân chủ cho dù họ đưa ra các nhân chứng. Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nghe nói đến những người này, tôi không biết họ là ai. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến một thứ, đó là mọi việc cần phải minh bạch”, ông nói. 

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Volodymyr Zelensky.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ chỉ trích các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện về việc tiến hành điều tra ông bằng cách mở các phiên điều trần công khai trong tuần tới: “Họ không nên tổ chức các cuộc điều trần công khai, đó là một trò lừa”. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng cáo buộc đảng Dân chủ đang tìm kiếm những nhân vật thù ghét ông và lưu ý rằng, ông không quen biết hầu hết các nhân chứng, trong đó có một số quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, ông đang cân nhắc việc công bố bản sao lại nội dung một cuộc điện đàm khác giữa ông và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Trước giới truyền thông, Tổng thống Donald Trump khẳng định, ông sẽ cung cấp bản ghi chép cuộc gọi đầu tiên giữa ông và Tổng thống Ukraine diễn ra vào tháng 4 ngay sau khi ông Volodymyr Zelensky thắng cử, nếu như đảng Dân chủ yêu cầu như một phần của cuộc điều tra luận tội.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đưa ra không lâu sau khi đảng Dân chủ tiếp tục tung ra thêm những “quân bài” quan trọng chống lại ông. Theo đó, đảng Dân chủ trong ngày 8-11 đã công bố lời khai với một số chi tiết mới về người đứng đầu Nhà Trắng của Trung tá Alexander Vindman, chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia và bà Fiona Hill, cựu Giám đốc cao cấp đặc trách châu Âu và Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia. 

Trong bản sao lời khai, hai quan chức Nhà Trắng khẳng định nỗ lực “rõ ràng” của Tổng thống Donald Trump nhằm gây sức ép với Ukraine để mở cuộc điều tra vì mục đích chính trị đối với cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời cho biết quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng kiêm Giám đốc điều hành Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) Mick Mulvaney đã tham gia vào nỗ lực này. 

Bản lời khai cũng cung cấp những chi tiết mới về các cuộc thảo luận bên trong Nhà Trắng trước khi Tổng thống Mỹ thực hiện cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine vào ngày 25-7, trong đó ông Donald Trump yêu cầu ông Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và công ty năng lượng Burisma của Ukraine, công ty đã thuê Hunter Biden, con trai ông Biden.

Theo hai quan chức trên, nỗ lực do ông Mick Mulvaney chỉ đạo khi cho biết trong cuộc họp ngày 10-7, Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu (EU) Gordon Sondland đã yêu cầu các quan chức Ukraine phải mở một cuộc điều tra để đổi lại có một cuộc gặp tại Nhà Trắng. Quan chức này cho biết, ông đang hành động theo sự chỉ đạo của ông Mick Mulvaney. Cả hai nhân chứng trên cho biết họ đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của mình về cuộc gọi ngày 25-7 giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ukraine. 

Ông Alexander Vindman đã báo cáo mối quan ngại của mình với luật sư của Hội đồng an ninh Quốc gia John Eisenberg, trong khi bà Fiona Hill cho biết bà “đã sốc” trước yêu cầu điều tra của Tổng thống Donald Trump đối với đối thủ chính trị của mình. Bản lời khai của hai nhân chứng trên sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho nỗ lực điều tra luận tội của đảng Dân chủ đối với Tổng thống Donald Trump.

Trong một diễn biến liên quan, mặc dù nhận được trát yêu cầu làm chứng của Ủy ban Tình Báo Hạ viện Mỹ, một trong 3 ủy ban tiến hành cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, ông Mick Mulvaney và Phó Giám đốc Chương trình An ninh quốc gia tại OMB Mark Sandy đã không tới tham dự buổi điều trần do Hạ viện tiến hành hôm 8-11. 

Tại buổi điều trần này, các nhà lập pháp đảng Dân chủ muốn tìm hiểu thông tin từ hai quan chức trên, liên quan đến quyết định giữ lại khoản viện trợ an ninh gần 400 triệu USD cho Ukraine mà OMB đưa ra vào mùa hè năm ngoái, trong khi không thông báo với Quốc hội. 

Hiện, các nhà điều tra của một số Ủy ban Hạ viện Mỹ đang xác định bằng chứng cho thấy Tổng thống Donald Trump sử dụng số tiền trên nhằm gây sức ép với người đồng cấp Volodymyr Zelensky, buộc ông này mở cuộc điều tra về Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden - một trong những đối thủ tiềm năng của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. 

Cho tới nay, các ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ đã công bố 8 trong 15 bản lời khai của các nhân chứng mà họ đã tiến hành. Theo kế hoạch, đảng Dân chủ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai đầu tiên vào tuần tới, qua đó chính thức chuyển cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump sang giai đoạn công khai.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.