Mexico "choáng" với số vụ giết người cao kỷ lục

Thứ Ba, 21/01/2020, 15:50

Mexico đã trải qua một năm 2019 tồi tệ khi ghi nhận đến 34.582 nạn nhân của các vụ giết người, một thách thức với Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong giải quyết vấn nạn băng đảng ma túy.

Ảnh minh họa Reuters. 

Ông Lopez Obrador nhậm chức tháng 12-2018 với cam kết bình định đất nước bằng các cách tiếp cận an ninh ít đối đầu hơn, tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng, với số nạn nhân trong các vụ giết người cao hơn 2,5% so với năm 2019, theo số liệu do Bộ An ninh Mexico công bố ngày 20-1.

Cũng theo các số liệu của Bộ An ninh nước này, số nạn nhân trong năm 2019 và hơn 29.400 người so với khoảng 29.100 người năm 2018.

Mexico đã phải huy động cả quân đội tham gia vào cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy từ cuối năm 2006. Mặc dù bắt hoặc tiêu diệt được nhiều tên trùm, chiến dịch này đã không thành công trong việc giảm bạo lực ma túy và dẫn đến việc số vụ giết người gia tăng khi các băng đảng tấn công lẫn nhau.

Để giải quyết vấn đề này, các quan chức Mexico đã đề xuất một cuộc đại tu hệ thống tư pháp hình sự, mở đường cho Thượng viện nước này tiến hành một kế hoạch vào tháng tới trong đó có thể giảm bớt các hoạt động an ninh với Mỹ.

Nhiều người bày tỏ lo ngại về chiến lược này của Tổng thống, mà theo ông là vẫn cần thời gian, sau 2 cuộc khủng hoảng lớn trong những tháng gần đây.

Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng chính phủ “yếu đuối” hồi tháng 10 vừa qua khi ra lệnh cho lực lượng an ninh thả con trai của “vua ma túy” Joaquin “El Chapo” Guzman, do áp lực từ tay sai của băng đảng khét tiếng này tại thành phố Culiacan phía Bắc đất nước.

Sau đó, đầu tháng 11, 3 người mẹ và 6 người con bị sát hại bởi các tay súng ở miền Bắc Mexico, gây ra sự phẫn nộ trong và ngoài Mexico.

Duy Tiến
.
.
.