Mất 28 tỷ USD cổ phiếu, Boeing vẫn có thể bị kiện tại Mỹ

Thứ Tư, 20/03/2019, 11:20

Hơn 300 máy bay chở khách của Boeing loại 737 MAX 8 và MAX 9 đã bị “ra rìa” trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Ethiopia và Indonesia.

Một số chiếc Boeing 737 MAX bên ngoài khu lắp ráp của hãng ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh Reuters. 

Các nhà điều tra vẫn đang đau đầu trong cuộc tìm kiếm nguyên nhân của vụ tai nạn cũng như khám phá ra câu trả lời cho câu hỏi lớn nhất hiện nay: Liệu có phải do phần mềm của máy bay?

Những gì chúng ta đã biết:

Châu Âu và Canada ngày 19-3 cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc điều tra độc lập về sự an toàn của những chiếc máy bay phản lực này, làm xa vời thêm “giấc mơ” được tiếp tục bay của loại máy bay từng là cây hái ra tiền của Boeing thời gian qua.

Hoạt động điều tra đang chuyển hướng về máy ghi âm buồng lái của chuyến bay ở Ethiopia. Những lời nói của cơ trưởng và cơ phó có thể tiết lộ những chi tiết quan trọng, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Boeing đã ngừng giao tất cả các đơn hàng máy bay MAX cho các khách hàng của mình. Trên thị trường cổ phiếu, giá trị thị trường của Boeing đã bốc hơn 28 tỷ USD.

Boeing vẫn duy trì các mẫu máy bay mới và tiết kiệm nhiên liệu của mình, tuy nhiên, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết vẫn sẽ cấm bay đối với các loại máy bay này.

Các nhà điều tra nhận thấy một vài điểm tương đồng trong dữ liệu về “góc tấn” trong cả hai chuyến bay gặp nạn cũng như một bộ ổn định trong đống đổ nát của xác máy bay tại Ethiopia được đặt ở vị trí không bình thường, theo Reuters.

Các điều tra viên cũng đã xác minh dữ liệu từ hộp đen của máy bay ở Ethiopia và nhận thấy “sự giống nhau rõ rệt” với vụ Lion Air năm ngoái, theo Cơ quan tai nạn hàng không BEA của Pháp.

Phi công của chuyến bay ở Ethiopia đã báo cáo về vấn đề gặp phải và được cho phép quay trở lại. Trong khi đó, phi công của chuyến bay của Lion Air, rơi ngày 29-10-2018 khi chở 189 người, cũng đã yêu cầu quay trở lại sau khi cất cánh từ Jakarta.

Bộ phận máy bay thương mại của Boeing đã có một phó chủ tịch kỹ thuật mới trong khi cử một giám đốc điều hành khác để cộng tác trong quá trình điều tra.

Những gì xảy đến tiếp theo:

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết loại máy bay này có thể sẽ phải bị cấm trong nhiều tuần liền để nâng cấp và cài đặt phần mềm mới cho từng máy bay một. Các nước khác cũng có thể cấm loại máy bay này trong thời gian lâu hơn.

Tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ có kế hoạch kiểm tra chứng nhận FAA của loại máy bay này. Qua kiểm tra, cơ quan này có thể đề xuất những thay đổi hoặc cải tiến về cách thức hoạt động của FAA.

Boeing có kế hoạch phát hành phần mềm đã được nâng cấp cho 737 MAX trong vòng 10 ngày tới, theo nguồn tin của Reuters từ ngày 16-3.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét sự giám sát của FAA đối với Boeing. FAA trước đó khẳng định rằng họ hoàn toàn tự tin với khả năng kiểm soát và giám sát của mình.

Chủ tịch Ủy ban Vận tải Hạ viện Mỹ và một nghị sĩ Dân chủ có tiếng khác đã yêu cầu tiền hành tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ kiểm tra các quyết định quan trọng mà FAA đã đưa ra khi kiểm tra máy bay MAX trước khi đem ra sử dụng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề cử cựu giám đốc điều hành của Delta Air Lines Steven Dickson cho vị trí đứng đầu FAA, Nhà Trắng cho biết.

Đến nay chưa có đơn kiện nào được trình lên cơ quan có thẩm quyền sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia. Tuy nhiên, một số chuyên gia pháp lý cho rằng Boeing có thể sẽ bị kiện tại Mỹ.

Hãng hàng không Ethiopia Airlines ngày 16-3 cho biết, xét nghiệm DNA của những nạn nhân vụ tai nạn có thể mất đến 6 tháng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.